Thứ Hai, 22 tháng 12, 2008

Những phum, sóc bình yên ở Sóc Trăng


Nhờ nguồn vốn 135, hệ thống hạ tầng ở Sóc Trăng ngày càng hoàn thiện.
KTNT - Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống. Những năm qua, đồng bào đã phát huy tinh thần đoàn kết, một lòng theo Đảng, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Những năm trước, Tham Đôn (Mỹ Xuyên) còn là xã đặc biệt khó khăn, cuộc sống của đồng bào Khmer nơi đây chỉ dựa vào cây lúa. Từ khi nhận được sự đầu tư của nhiều chương trình, dự án, trong đó có Chương trình 135, Tham Đôn đã chuyển mình. Chủ tịch Hội Nông dân xã Huỳnh Văn Bằng tâm sự: “Tham Đôn là xã nghèo của huyện Mỹ Xuyên, có 3.271 hộ, trong đó đồng bào Khmer chiếm 70%. Ngày trước, do trình độ dân trí thấp, đất đai nhiễm phèn, lại thêm nạn sinh đẻ nhiều nên cuộc sống của bà con quanh năm lam lũ. Cả xã không một người học tới đại học...”.

Rót nước mời chúng tôi, ông Bằng nói tiếp: “Nay thì các anh thấy đấy, Tham Đôn khác xưa nhiều lắm. Nhờ Chương trình 135 triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, 14 ấp trong xã đã có nhiều đổi thay. Đường giao thông từ trung tâm xã đến tận xóm, ấp được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, trao đổi hàng hóa dễ dàng. Điện thắp sáng mọi nhà, trạm y tế, trường tiểu học, trung học cơ sở được xây dựng khang trang, có điểm bưu điện văn hóa xã, cửa hàng tạp hóa... Hàng loạt hệ thống kênh mương thủy lợi được nạo vét, đào đắp mới, tạo điều kiện khai thác hiệu quả tiềm năng của đồng đất Tham Đôn. Đến nay, cả xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống dưới 30%. Số hộ còn lại đều có mức sống từ trung bình khá trở lên, trong đó có khoảng 20% số hộ nhờ biết tính toán làm ăn đã trở nên giàu cóỏ”.

Ông Lâm Ren, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng cho biết, trên địa bàn 54 xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào Khmer của tỉnh, Chương trình 135 đã đầu tư xây dựng gần 500 công trình hạ tầng, với tổng kinh phí 430 tỷ đồng. Những công trình này đã góp phần làm cho vùng đồng bào Khmer thay đổi nhanh chóng. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm mới đối với đồng bào Khmer, tỉnh đầu tư hơn 640 tỷ đồng để dạy nghề, giải quyết việc làm cho 15.125 lao động. Bên cạnh đó, Chương trình 134 cũng hỗ trợ 130 tỷ đồng, xây dựng 21.989 căn nhà cho hộ Khmer nghèo. Những chương trình, dự án thiết thực đó góp phần giúp phum, sóc ngày càng no ấm.

Đỗ Nam

Không có nhận xét nào: