Thứ Hai, 29 tháng 12, 2008

Chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn


Ngày 18/12/2008, UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt Đề án 2950 về thực hiện một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2008-2010.

Theo Đề án, mục tiêu đề ra là giải quyết đất sản xuất, đất ở, chuyển đổi ngành nghề tạo việc làm tăng thu nhập và đào tạo nghề cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào Khmer nghèo không đất, thiếu đất sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, giảm bớt khoảng cách về mức sống giữa người Khmer với người Kinh và người Hoa. Đến năm 2010, toàn bộ số hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh có đất ở; trên 80% số hộ trong diện nghèo, đời sống khó khăn có đất sản xuất hoặc có việc làm tạo thu nhập ổn định; trên 50% lao động trong độ tuổi có điều kiện học nghề được đào tạo nghề.

Mục tiêu cụ thể là giải quyết hỗ trợ hộ không có đất ở: 1.314 hộ; Giải quyết hỗ trợ hộ không đất và thiếu đất sản xuất: 9.870 hộ, bằng các phương thức hỗ trợ cho chuộc lại đất sản xuất 4.806 hộ; Hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề 5064 hộ. Trong đó hỗ trợ mua sắm nông cụ làm dịch vụ cho các hộ sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ 3.464 hộ; Hỗ trợ làm ngành nghề khác cho 2.361 lao động; Đào tạo nghề cho 1.001 lao động; Hỗ trợ cho vay tín chấp để xuất khẩu lao động 68 lao động.

Theo đó, đối tượng áp đụng là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo (kể cả hộ có vợ hoặc chồng là người dân tộc thiểu số) được xác định theo tiêu chí hiện hành do UBND xã, phường, thị trấn quản lý tại thời điểm ngày 31/12/2007, nhưng chưa có đất hoặc chưa đủ đất sản xuất, chưa có đất ở, đời sống khó khăn nhưng chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về đất ở, đất sản xuất; hộ có lao động trong độ tuổi cần vốn để học nghề, chuyển đổi ngành nghề, đi xuất khẩu lao động, cần vốn để sản xuất, kinh doanh thêm ngành nghề trong nông thôn.

Phạm vi áp dụng hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn thường trú ổn định từ 01 năm trở lên trong tỉnh và mỗi đối tượng chỉ được hưởng chính sách một lần.

Bùi Thị Phương


Không có nhận xét nào: