Thứ Hai, 22 tháng 12, 2008

Ngày mới trên phum, sóc


Gia đình anh Phạm Quy Định ở xã Núi Voi (Tịnh Biên) thu hoạch ngải bún.
KTNT - Để cụ thể hóa các chương trình, dự án đầu tư phát triển miền núi và vùng đồng bào Khmer, huyện Tịnh Biên (An Giang) đã nỗ lực chăm lo phát triển sản xuất cho các hộ nghèo, từng bước giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Triển khai Chương trình 135, huyện Tịnh Biên tập trung đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm. Trong đó, 2 xã An Cư và Tân Lợi có đông đồng bào Khmer sinh sống được đầu tư xây dựng trung tâm cụm xã với số vốn hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tịnh Biên chú trọng đào tạo, tập huấn nông dân về kỹ thuật trồng lúa, rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm; xây dựng mô hình trình diễn, hỗ trợ công cụ sản xuất cho nông dân.

Thực hiện Chương trình 134, huyện Tịnh Biên đã xem xét cho hơn 1.900 hộ đồng bào Khmer được hỗ trợ đất sản xuất (định mức bình quân 5.400m2/hộ) và 117 hộ khác được vay tiền để chuộc lại 38ha đất sản xuất. Ngoài ra, nhiều công trình hạ tầng thiết yếu cũng được xây dựng ở các xã Văn Giáo, Vĩnh Trung, An Hảo Toàn huyện hiện có 5 nhà máy nước, lắp đặt trên 100km đường ống và hệ thống cấp nước sinh hoạt. Theo ông Ngô Hồng Yến, Phó chủ tịch UBND huyện, từ năm 2005 đến nay, các xã và thị trấn đều quán triệt, thực hiện nghiêm túc; giúp hàng ngàn gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là đồng bào Khmer có nhà ở ổn định theo Chương trình 134.

Ông Yến khẳng định, công tác dân tộc luôn được chính quyền huyện ưu tiên hàng đầu, đồng thời lồng ghép nhiều chương trình, dự án khác để phát huy hiệu quả tích cực hơn. Đây chính là tiền đề để đồng bào Khmer vươn lên thoát nghèo làm giàu, xây dựng một nông thôn mới ấm no và tiến bộ.

Trọng Ân

Không có nhận xét nào: