Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2008

NGÀY HỘI VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH CỦA ĐỒNG BÀO KHMER NAM BỘ

Tối 5-12, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch của đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ tư, năm 2008.

Tham gia lễ khai mạc Ngày hội có 12 đoàn văn nghệ, thể thao với gần 2 nghìn vận động viên, diễn viên, cùng các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, sư sãi và hơn 5 nghìn bà con Khmer Nam Bộ trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày hội được tổ chức nhằm tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; tôn vinh, quảng bá hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của đồng bào Khmer Nam bộ với cả nước.

12 đoàn dự thi đến từ các tỉnh, thành phố Tây Ninh, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và thành phố Cần Thơ đều có gian trưng bày triển lãm các sản phẩm truyền thống, dụng cụ sinh hoạt, nhạc cụ cổ truyền, tín ngưỡng, và những đổi mới về đời sống vật chất, tinh thần tại các phum, sóc; phòng triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Khmer trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; gian hàng ẩm thực của đồng bào Khmer. Mỗi gian triển lãm của các địa phương đều thể hiện những nét đặc trưng chung nhưng vẫn có bản sắc riêng của từng vùng.

Trong đêm khai mạc đã diễn ra hội diễn văn nghệ quần chúng với nhiều tiết mục mang đậm nét văn hóa Khmer Nam bộ. Tiết mục ca múa Ðón chào ngày hội mở màn đêm khai mạc đầy màu sắc đã lôi cuốn hàng nghìn khán giả về sân khấu trong mưa. Các phần trình diễn trang phục dân tộc, sân khấu hóa các lễ hội "rước Mahasangkran", "cúng trăng", "múa rôbăm" đã thể hiện truyền thống văn hóa lâu đời của người Khmer, đồng thời mô tả bức tranh chung về hoạt động kinh tế nông nghiệp, phong tục tập quán, tín ngưỡng của dân tộc Khmer.

Từ ngày 6 đến ngày 8-12, 12 đoàn văn hóa - thể thao tiếp tục thi diễn chương trình nghệ thuật tổng hợp và trang phục dân tộc, thi trình diễn lễ hội dân gian. Nổi bật nhất là Giải đua ghe ngo toàn quốc 2008 - những cuộc đua tranh quyết liệt diễn ra tại cồn Cái Khế với sự tham gia của gần 800 vận động viên thuộc 9 đội ghe nam và 3 đội ghe nữ trong hai ngày 7 và 8-12./.

Hải Hiếu

Không có nhận xét nào: