Thứ Năm, 8 tháng 1, 2009

Việt Nam đứng trước nhiều thách thức về quyền con người



Ngày 9/12, Hội thảo khoa học với chủ đề “Tuyên ngôn thế giới về quyền con người và việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam” được Học viện Chính trị - Hành Chính quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của các nhà quản lý và nhà khoa học trong cả nước.

Công cuộc đổi mới đảm bảo thực hiện quyền con người

Ảnh: Báo ĐT Đảng Cộng sản
PGS.TS. Vũ Đình Hoè, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh, trong 60 năm qua, mục tiêu và nguyên tắc của Tuyên ngôn thế giới về quyền con người ngày càng được khẳng định trong đời sống chính trị thế giới.

Ở Việt Nam, công cuộc đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều mặt, từ chính trị, kinh tế đến văn hoá, xã hội. Trong lịch sử Việt Nam, chưa bao giờ người dân được hưởng thụ các quyền cơ bản cao như trong thời kỳ đổi mới.

Quyền con người ngày nay ở Việt Nam đã có môi trường thuận lợi hơn để phát triển, đó là Nhà nước pháp quyền XHCN, của dân, do dân và vì dân; là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; là nền dân chủ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các đại biểu cho rằng, những quy định của pháp luật Việt Nam ngày nay đã bao quát đầy đủ và tương thích với Luật Quốc tế về quyền con người, từ các quyền dân sự, chính trị đến các quyền kinh tế, xã hội và văn hoá.

Theo thống kê, từ 1986 đến nay, Quốc hội đã thông qua 58 luật, 43 pháp lệnh, trong đó có những bộ luật trực tiếp bảo đảm các quyền con người như Bộ luật Hình sự; Bộ luật Tố tụng hình sự; Bộ luật Dân sự; Luật Chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em…

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức: tình trạng quan liêu, tham nhũng, vi phạm quyền làm chủ của người dân, sự phân hoá giàu - nghèo, tình trạng trẻ em bỏ học...

Tuy còn nhiều thách thức trong việc bảo vệ quyền con người, song nhân dân ta ngày nay đã có cơ sở để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của mình tốt hơn trước đây. Đó là môi trường chính trị, kinh tế, xã hội và pháp lý đã được tạo dựng một cách vững chắc.

Cũng tại Hội thảo, nhiều ý kiến tham luận đã nêu các vấn đề liên quan đến việc bảo đảm quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng ở Việt Nam, tự do báo chí, tự do ngôn luận ở nước ra; thành tựu đảm bảo quyền phụ nữ ở Việt Nam.

Theo VOV

Không có nhận xét nào: