Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Tạo sức sống mới cho quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Cam-pu-chia


Hôm nay nhân dân Hà Nội nồng nhiệt chào đón Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia Hun Xen bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta trong hai ngày 4 và 5-11 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Một trong những con phố chính ở Thủ đô Phnôm Pênh của Campuchia. (Ảnh: images.com.my)

Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Hun Xen sau khi nhậm chức Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia nhiệm kỳ thứ tư (9-2008/9-2013) diễn ra khi tình hình an ninh, chính trị, xã hội ở Vương quốc Cam-pu-chia đang cơ bản ổn định, nhân dân đoàn kết xây dựng và phát triển đất nước. Thành công của cuộc bầu cử Quốc hội Cam-pu-chia khoá 4 đã mang lại cho đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) lợi thế lớn với 90 trong số 123 ghế, giành quyền đứng ra thành lập chính phủ nhiệm kỳ thứ tư. Kết quả này tiếp tục khẳng định vai trò và uy tín của CPP trên chính trường trong sứ mệnh lãnh đạo nhân dân Cam-pu-chia xây dựng đất nước. Nền kinh tế của Cam-pu-chia liên tục tăng trưởng ở mức trên 10%/năm trong suốt gần một thập niên qua. Sản lượng lương thực năm 2007 đạt 6,7 triệu tấn, không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn dư một phần để xuất khẩu. Các trụ cột chính của nền kinh tế Cam-pu-chia vẫn là dệt may, du lịch và nông nghiệp. Đời sống của người dân Cam-pu-chia tuy còn có khó khăn nhưng đang từng bước ổn định. Cam-pu-chia đang tiếp tục thực hiện chính sách trung lập, tích cực triển khai chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ với các nước, chú trọng quan hệ với các nước lớn, các nước láng giềng và khu vực. Vị thế và vai trò của Cam-pu-chia đang ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Tiếp nối mối quan hệ lịch sử, truyền thống lâu đời, cách đây hơn 41 năm, vào ngày 24-6-1967, Việt Nam và Cam-pu-chia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ truyền thống quý báu giữa hai dân tộc đã từng được tôi luyện bằng mồ hôi và xương máu, đang được các thế hệ nâng niu, gìn giữ và phát huy. Nhân dân hai nước đã hỗ trợ nhau như những người anh em trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước.Năm 1979, quân tình nguyện Việt Nam vào Cam-pu-chia giúp lực lượng cách mạng Cam-pu-chia lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt, giúp Cam-pu-chia hồi sinh. Hành động hy sinh cao đẹp này của nhân dân Việt Nam luôn được các nhà lãnh đạo và nhân dân Cam-pu-chia ghi nhớ với sự biết ơn sâu sắc. Quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Cam-pu-chia tiếp tục phát triển theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” mà các nhà lãnh đạo cấp cao của hai bên đã xác định. Trong những năm gần đây, trong khi hai bên thường xuyên tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao thì hoạt động hợp tác giữa các cấp bộ, ngành và cấp địa phương diễn ra sôi động và đạt hiệu quả cao, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Quan hệ chính trị tốt đẹp là cơ sở thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Kim ngạch thương mại năm 2007 đạt hơn 1,18 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2008 này đã đạt 903 triệu USD. Theo đà này, trao đổi thương mại giữa hai bên hoàn toàn có khả năng đạt hơn 2 tỷ USD vào năm 2010 như dự kiến. Năm 2007, Việt Nam đã đầu tư sang Cam-pu-chia khoảng 100 triệu USD. Các chương trình hợp tác song phương trên các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, năng lượng, y tế, giao thông-vận tải... đang được triển khai tích cực. Các mối quan hệ về quốc phòng-an ninh đang tiếp tục được đẩy mạnh. Hai bên đang hợp tác tốt trong việc giải quyết các vụ việc phát sinh trên đường biên giới, giữ vững an ninh, ổn định ở khu vực biên giới, thỏa thuận phấn đấu hoàn thành công tác cắm mốc biên giới trên bộ vào năm 2012. Hội nghị hợp tác phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Cam-pu-chia đã trở thành một cơ chế hợp tác hiệu quả giữa các tỉnh giáp biên. Bên cạnh đó, hai bên đã và đang tiếp tục phối hợp tốt trong các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế.

Chào mừng Thủ tướng chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia Hun Xen thăm chính thức nước ta, chúng ta tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp. Kết quả hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng Hun Xen và các nhà lãnh đạo nước ta cũng như những thỏa thuận đạt được nhân chuyến thăm này sẽ tạo ra sức sống mới, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

Theo QDND


Không có nhận xét nào: