Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Campuchia - 30 năm đất nước hồi sinh


Trong 30 năm qua, nhân dân Campuchia đã phục hồi và phát triển tất cả các lĩnh vực và khu vực, nhất là thủ tiêu nạn đói trong thời gian 1979 - 1980, hậu quả mà chế độ Pôn-pốt để lại; từng bước phát triển nền kinh tế đáp ứng những nhu cầu của nhân dân

Ngày 7/1/1979 là ngày có ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với toàn thể nhân dân Campuchia. Chiến thắng ngày 7/1 đã đưa đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, khép lại một thời kỳ đen tối của Campuchia, mở ra một trang sử mới độc lập, hòa bình, tự do, dân chủ, ổn định và phát triển xã hội.

Chiến thắng 7/1 là kết quả của sự kết hợp tài tình giữa các nhân tố, các lực lượng trong xã hội, đặc biệt là sự kết hợp giữa hai nhân tố cơ bản, tiên quyết là tinh thần đoàn kết yêu nước của nhân dân Campuchia và sự giúp đỡ lớn lao của quân tình nguyện Việt Nam.

Chiến thắng lịch sử 7/1/1979

Trong thời gian từ sau ngày 17/4/1975 tới ngày 7/1/1979, nhân dân Campuchia đã rơi vào thảm họa diệt chủng của bè lũ Pôn-pốt, phản lại Đảng, nắm hoàn toàn quyền lực và đẩy dân tộc tới bờ vực của sự diệt vong.

Chế độ tàn bạo này đã phá hủy cả kiến trúc thượng tầng lẫn hạ tầng cơ sở. Hơn 3 triệu người Campuchia đã bị giết hại thảm thương và những ai còn sống chỉ ngồi chờ đến lượt mình bị giết chết. Không có tự do, không có nhân quyền và không có đạo đức mà chỉ có máu và nước mắt ở khắp mọi nơi trên đất nước Campuchia.

Trong tình cảnh cực kỳ nghiêm trọng này, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã đứng lên và lãnh đạo cuộc đấu tranh để giành tự do và sự tồn tại của dân tộc. Với phong trào dân tộc vĩ đại, dưới ngọn cờ của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia và với sự ủng hộ tích cực của quân tình nguyện Việt Nam và các nước hữu nghị yêu hòa bình khác theo lời kêu gọi của nhân dân Campuchia, cuối cùng nhân dân Campuchia đã đánh đổ chế độ diệt chủng, giành được chiến thắng lịch sử 7/1/1979.

Campuchia hồi sinh và phát triển

Bắt đầu từ sau chiến thắng lịch sử 7/1/1979, dưới sự lãnh đạo của CPP, dân tộc và nhân dân Campuchia đã hồi sinh và đã làm hết sức mình để khắc phục mọi khó khăn và trở ngại do các chế độ trước đó để lại để xây dựng một tương lai mới và lâu dài.

Trong 30 năm qua, nhân dân Campuchia đã phục hồi và phát triển tất cả các lĩnh vực và khu vực, nhất là thủ tiêu nạn đói trong thời gian 1979 - 1980, hậu quả mà chế độ Pôn-pốt để lại; từng bước phát triển nền kinh tế đáp ứng những nhu cầu của nhân dân.

Đến nay, GDP của Campuchia đạt 8,4 tỷ USD/năm; bình quân đầu người 589 USD/năm; tỷ lệ người nghèo giảm từ 35% năm 2004 xuống còn 31% năm 2007. Chính phủ Campuchia phấn đấu đạt GDP bình quân đầu người 1.000 USD vào năm 2015. Vị thế của Campuchia ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Nét son hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Campuchia

Trong lịch sử về tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia anh em, ngày 7/1/1979 là một ngày có nhiều ý nghĩa đáng ghi nhớ nhất.

Ngày 2/12/1978, Thông tấn xã Campuchia và Đài Phát thanh Tiếng nói Campuchia đã phát đi chương trình 11 điểm của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia với lời kêu cứu thống thiết trước nạn diệt chủng do bọn Pônpốt gây ra đối với nhân dân Campuchia.

Việt Nam hiểu đây là lời kêu cứu thực sự của một dân tộc anh em đang lâm nguy. Từ mệnh lệnh của chủ nghĩa quốc tế trong sáng, trên ý thức cứu bạn cũng là tự cứu mình, Việt Nam đã cùng bạn tổ chức cuộc phản công lực lượng diệt chủng Khmer đỏ bắt đầu từ ngày 25/12/1978. Quân ta tiến đến đâu, nhân dân Campuchia vui mừng tiếp sức đến đó. Qua 12 ngày đêm chiến đấu, ngày 7/1/1979, cờ đỏ năm tháp vàng của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia bay phấp phới ở thủ đô Phnôm Pênh. Toàn bộ lực lượng Pônpốt bỏ chạy về phía tây, chế độ thống trị độc tài diệt chủng bị sụp đổ.

Để xây dựng lại đất nước, ngoài quân tình nguyện, bạn yêu cầu Việt Nam cử chuyên gia qua giúp. Qua 10 năm giúp bạn, đến ngày 27/9/1989 toàn bộ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã rút khỏi Campuchia khi đất nước Campuchia thực sự được hồi sinh.

Mười năm, kể từ 1979 đến 1989, Đảng, quân và dân Việt Nam tự hào có đội quân tình nguyện và chuyên gia sẵn sàng gánh vác khi có nghĩa vụ quốc tế cần phải gánh vác, dù phải chịu nhiều khó khăn gian khổ hy sinh. Chúng ta đã đem xương máu và chất xám là những gì quý nhất trong con người ra giúp bạn. Thuận lợi nhường bạn, khó khăn, nguy hiểm giành lấy về mình, cùng bạn xây dựng từ không đến có, giúp bạn hết lòng.

Quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam đã rút về nước gần 20 năm nay, nhưng tình đoàn kết thủy chung chiến đấu giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn là những nét son tươi thắm tình hữu nghị và sự hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Campuchia ngày nay không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp./.

TTX

Không có nhận xét nào: