Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Kỷ niệm lần thứ 30 ngày lật đổ chế độ Khơme Đỏ: Campuchia cảm ơn Việt Nam


TT - Theo Kyodo, ngày 7-1, tại lễ kỷ niệm lần thứ 30 ngày lật đổ chế độ Khơme Đỏ, Campuchia bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với quân đội Việt Nam đã giúp giải cứu Campuchia khỏi chế độ diệt chủng gây ra cái chết của 2 triệu người.

Thủ tướng Hun Sen, các quan chức Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền cùng khoảng 50.000 người đã tham dự buổi lễ diễn ra tại thủ đô Phnom Penh.

Từ phải qua: Thủ tướng Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Chea Sim và Chủ tịch Hạ viện Heng Samrin tại buổi lễ ngày 7-1 - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu dài tám trang, Chủ tịch CPP Chea Sim nói: “Chiến thắng ngày 7-1 đã cứu đất nước và nhân dân Campuchia kịp thời”. Ông nhấn mạnh lễ kỷ niệm này đánh dấu sự kết thúc “một chương đen tối trong lịch sử Campuchia”, và bày tỏ lòng biết ơn Việt Nam đã cứu Campuchia khỏi nạn diệt chủng cũng như giúp hồi sinh đất nước này. Tuy nhiên, ông không đề cập phiên tòa được Liên Hiệp Quốc tài trợ xét xử tội ác của những thủ lĩnh Khơme Đỏ còn sống sót.

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 7-1, nguyên thứ trưởng ngoại giao Trần Quang Cơ - người từng tham gia trong các giải pháp cho vấn đề Campuchia - nhận định: “Đánh đuổi chế độ Pol Pot trước hết là để đảm bảo cuộc sống yên bình mà nhân dân VN mới chỉ được hưởng trong một thời gian ngắn sau khi thoát khỏi ách của quân xâm lược Mỹ và chính quyền tay sai, sau đó là để giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Đó là sứ mệnh mà lịch sử đã trao cho Việt Nam”.

Ông nhấn mạnh: “Phải nói rằng bọn diệt chủng Khơme Đỏ là lũ người ghê tởm nhất, hơn cả tội diệt chủng của Hitler. Đức quốc xã thì chủ trương “Deutsch uber all” (người Đức trên tất cả), còn Khơme Đỏ diệt chủng chính nhân dân Campuchia”.

THANH TUẤN

Không có nhận xét nào: