Thứ Năm, 8 tháng 1, 2009

Sau một năm tham gia HĐBA Liên Hợp Quốc: Khẳng định vị thế của Việt Nam

Trên cương vị ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam đã thực hiện thành công vai trò của mình, tạo sự gắn kết giữa Việt Nam và bạn bè thế giới

Năm 2008, lần đầu tiên Việt Nam đảm nhiệm cương vị ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, tham gia và góp phần xử lý các công việc của HĐBA. Trên cương vị này, Việt Nam đã thực hiện thành công vai trò của mình, tạo sự gắn kết giữa Việt Nam và bạn bè thế giới.

Phóng viên VOVNews đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Lê Lương Minh để thấy rõ hơn những yếu tố góp phần tạo nên thành công, và những tác động của những thành công đó đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam trên trường quốc tế.

** Thưa Đại sứ, năm qua là năm đầu tiên Việt Nam đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ. Nhìn lại thời gian này, Việt Nam đã đạt được những thành tựu gì?

Đại sứ Lê Lương Minh: Năm đầu tiên chúng ta tham gia HĐBA LHQ với vai trò là ủy viên không thường trực, là năm thế giới có rất nhiều diễn biến phức tạp. Trong khi tham gia vào công việc của HĐBA, chúng ta phải xử lý nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề mang tính chất định kỳ trong hoạt động của HĐBA, ngoài ra còn rất nhiều yếu tố xảy ra mà chúng ta không thể lường hết được. Trong đó có đột biến về tình hình Zimbabwue do tình hình lộn xộn trong quá trình bầu cử ở quốc gia này; tình hình phức tạp ở Sudan, những diễn biến chính trị nội bộ giữa hai miền Bắc-Nam Sudan, xung đột Dafur - nơi LHQ và Liên minh châu Phi triển khai quân; Tình hình phức tạp liên quan đến cuộc chiến Nga-Gruzia tại khu vực châu Âu. Rồi ở khu vực Đông Nam Á, tình hình liên quan vấn đề Myanmar…

Tất cả các vấn đề đó chúng ta đều phải tham gia xử lý và đã xử lý tốt, thể hiện được lập trường quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam- đó là tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia; đó là quan điểm cố gắng giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tránh chiến tranh, đó cũng là quan điểm hợp tác quốc tế.

Điểm quan trọng nhất là chúng ta thông qua công việc của HĐBA, đóng góp vào việc mở rộng quan hệ với các nước khác, đặc biệt là các nước lớn, các nước thành viên khác của HĐBA, tạo điều kiện để chúng ta mở rộng về buôn bán-thương mại, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cũng trong năm vừa qua, chúng ta đảm nhiệm cả cương vị Chủ tịch HĐBA trong tháng 7. Cũng như tình hình cả năm, tình hình tháng 7 có những đột biến. Ngoài những vấn đề chúng ta phải xử lý nằm trong chương trình thường xuyên của Hội đồng, còn có những vấn đề không thể lường trước được. Ví như vấn đề Zimbabwue, tình hình Sudan; hay vấn đề biên giới giữa Thái Lan và Campuchia… Trong cương vị chủ tịch, Việt Nam cố gắng đảm nhiệm mọi vai trò, bảo vệ được lập trường quan điểm của Đảng, Nhà nước ta.

**Bạn bè thế giới đánh giá như thế nào về những thành công này, thưa Đại sứ?

Đại sứ Lê Lương Minh: Đây là lần đầu tiên, chúng ta tham gia công việc của HĐBA, đảm nhận công việc Chủ tịch Hội đồng, các nước đánh giá rất cao sự đóng góp tích cực, hiệu quả, có trách nhiệm của Việt Nam vào tất cả các quyết định, nghị quyết của HĐBA. Với mỗi vấn đề, chúng ta đều phải giải quyết dựa trên lập trường nguyên tắc của chúng ta. Đó là chống lại việc can thiệp nội bộ của các nước; không ủng hộ giải quyết xung đột bằng bạo lực; tìm các giải pháp hòa bình giải quyết xung đột...

Đặc biệt, trong một tháng chúng ta làm Chủ tịch, chúng ta đã tham khảo, tham vấn các nước để công việc của Hội đồng diễn ra một cách suôn sẻ, thuận lợi. Và chúng ta đã bảo đảm có được tiếng nói chung trong Hội đồng.

** Những thành công này tác động như thế nào đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam, thưa Đại sứ?

Đại sứ Lê Lương Minh: Chúng ta đã triển khai tốt công việc của mình trên 2 cương vị trong năm qua là Ủy viên không thường trực HĐBA và Chủ tịch HĐBA trong tháng 7. Với chính sách đối ngoại hòa bình, chúng ta đã gặp nhiều thuận lợi trong quá trình hợp tác với các nước; xử lý các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh quốc tế. Mặt khác, thực hiện sự chỉ đạo từ trong nước, phối hợp đồng bộ với các cơ quan trong nước để xử lý vấn đề một cách rõ ràng. Những yếu tố trên đã tạo thuận lợi cho chúng ta giành được thế chủ động, và chủ động cả trong xử lý công việc. Chính thông qua những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào các công việc của Hội đồng, đã góp phần nâng cao vị thế của chúng ta.

Một điều rất rõ là từ khi chúng ta tham gia vào công việc của HĐBA LHQ, Việt Nam được biết đến nhiều hơn. Đặc biệt là chính sách đối ngoại của Việt Nam: đa phương- đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế; chính sách đối ngoại mở cửa; chính sách đối ngoại vì hòa bình, độc lập dân tộc. Và cũng chính thông qua đó, chúng ta đã mở rộng được cả các hoạt động buôn bán- thương mại với các nước. Có nhiều nước đặt vấn đề thiết lập quan hệ ngoại giao với chúng ta. Hiện nay chúng ta đang chờ quyết định để thiết lập quan hệ ngoại giao với Botswana. Trước đây chúng ta quan hệ với Botswana tốt, nhưng vì hai nước cách xa nhau, phía bạn không biết nhiều về chúng ta. Nhưng khi chúng ta vào HĐBA, phải xử lý công việc, thì họ biết nhiều về chúng ta hơn. Qua đó, họ thấy chính sách đối ngoại của chúng ta là phù hợp, có thể đóng góp vào quan hệ chung, vào nhiều vấn đề nên họ đề nghị thiết lập quan hệ ngoại giao với chúng ta. Ngoài Botswana, còn nhiều nước khác cũng đặt vấn đề và chúng ta đang xem xét, thảo luận với họ.

** Thưa Đại sứ, chúng ta đã đi được một nửa chặng đường trên cương vị ủy viên không thương trực HĐBA. Năm 2009, Việt Nam sẽ làm gì để đi hết chặng đường này và để lại ấn tượng cho bạn bè quốc tế?

Đại sứ Lê Lương Minh: Năm 2009, chúng tôi cho rằng tình hình quốc tế sẽ còn rất nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trong năm nay, chúng ta một lần nữa đảm nhiệm cương vị chủ tịch HĐBA (dự kiến sẽ vào tháng 10/2009). Trên nền tảng của những thành công đã đạt được trong năm qua, trên những kinh nghiệm thu hoạch được, sự chỉ đạo tiếp tục và sát sao với cơ chế phối hợp chặt chẽ, tôi cho rằng chúng ta có đầy đủ khả năng và sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

**Xin cảm ơn Đại sứ./. (VOV)

Không có nhận xét nào: