Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Sức sống của tình hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia


Ngày 7-1, nhân dân Cam-pu-chia cùng những người có lương tri trên toàn thế giới tưng bừng kỷ niệm 30 năm ngày lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt (7-1-1979/7-1-2009). Trong thế tiếp tục hồi sinh mãnh liệt và đang không ngừng phấn đấu vươn lên, các thế hệ người Cam-pu-chia ngày nay đang tập trung xây dựng cuộc sống mới nhưng vẫn không thể quên những tội ác tàn bạo và man rợ mà tập đoàn Pôn Pốt-Iêng Xa-ry gây ra cho dân tộc Cam-pu-chia, đồng thời luôn nhớ ơn quân tình nguyện Việt Nam đã giúp họ thoát khỏi thời kỳ đen tối, giúp hồi sinh cả một dân tộc vốn đang đứng kề miệng hố của sự diệt vong và để bắt đầu một trang sử mới của đất nước “Chùa Tháp”.

Theo tiếng gọi khẩn thiết của nhân dân Cam-pu-chia và Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Cam-pu-chia, đồng thời vì sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, ngày 23-12-1978 Quân đội nhân dân Việt Nam đã mở cuộc phản công chiến lược, đập tan cuộc tiến công của Pôn Pốt hòng đánh chiếm thị xã Tây Ninh của Việt Nam, rồi cùng với các lực lượng vũ trang của Mặt trận dân tộc cứu nước Cam-pu-chia, vốn vừa mới gấp rút được xây dựng, đánh tan lực lượng quân sự Pôn Pốt và xóa bỏ chế độ diệt chủng này. Ngày 7-1-1979, thủ đô Phnôm Pênh được giải phóng và đến ngày 17-1-1979, tất cả các thành phố, thị xã, thị trấn trên đất nước Cam-pu-chia đã hoàn toàn thoát khỏi chế độ diệt chủng. Chiến dịch giành được thắng lợi một cách nhanh gọn như vậy là do lòng dũng cảm của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam và nghệ thuật quân sự Việt Nam, cũng như sự đồng lòng của nhân dân Cam-pu-chia. Chính nhờ có sự đồng lòng của nhân dân Cam-pu-chia mà quân tình nguyện Việt Nam đã đánh tan được lực lượng quân sự hơn 21 sư đoàn quân Pôn Pốt một cách nhanh chóng. Quân tình nguyện Việt Nam đi đến đâu cũng được đón tiếp bằng sự vui mừng khôn xiết của những người dân Cam-pu-chia vừa thoát khỏi cái chết cận kề. Dù phải gánh chịu những tổn thất, hy sinh không nhỏ, nhưng nhân dân Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn tự hào vì đã cứu nhân dân Cam-pu-chia anh em thoát khỏi thảm họa diệt chủng, thực hiện hồi sinh dân tộc, xây dựng lại đất nước từ những “cánh đồng chết” hoang tàn. “Quân đội nhà Phật” - cụm từ mà nhân dân Cam-pu-chia trìu mến đặt cho quân tình nguyện Việt Nam – nói lên tất cả sự biết ơn đối với Quân đội nhân dân Việt Nam vì đã đưa họ trở về từ cõi chết. Đó là sự nghiệp quốc tế cao cả mà nhân dân Việt Nam đã hoàn thành ngay trong điều kiện đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn sau khi thoát khỏi cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Hành động hy sinh cao đẹp này của nhân dân Việt Nam luôn được các nhà lãnh đạo và nhân dân Cam-pu-chia ghi nhớ với sự biết ơn sâu sắc.

Bắt đầu cuộc sống từ hai bàn tay trắng, đất nước Cam-pu-chia, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cam-pu-chia và được quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục hết lòng trợ giúp, đã thoát khỏi đói kém, xóa bỏ toàn bộ chế độ và hệ thống Khơ-me Đỏ, hàn gắn dân tộc, hòa hợp quốc gia mang lại hòa bình trọn vẹn, thống nhất. Việc xây dựng lại và phát triển về cơ sở hạ tầng xã hội-kinh tế như trường học, bệnh viện, cầu đường, nhà máy, ngân hàng… đã đạt được nhiều thành tựu lớn. Cam-pu-chia cũng chủ động hội nhập với khu vực và thế giới. Vị thế quốc tế của Cam-pu-chia ngày càng được nâng cao.

Ngày nay, tình hình an ninh, chính trị, xã hội ở Vương quốc Cam-pu-chia đang cơ bản ổn định, nhân dân đoàn kết xây dựng và phát triển đất nước dưới sự trị vì của Quốc vương Xi-ha-mô-ni. Thành công của cuộc bầu cử Quốc hội Cam-pu-chia khóa 4 năm ngoái đã mang lại cho Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) lợi thế áp đảo, tiếp tục khẳng định vai trò và uy tín của CPP trên chính trường trong sứ mệnh lãnh đạo nhân dân Cam-pu-chia xây dựng đất nước. Nền kinh tế của Cam-pu-chia liên tục tăng trưởng ở mức hơn 10%/năm trong suốt gần một thập niên qua.

Mối quan hệ truyền thống quý báu giữa hai dân tộc đã từng được tôi luyện bằng mồ hôi và xương máu, đang được các thế hệ nâng niu, gìn giữ và phát huy. Nhân dân hai nước tiếp tục hỗ trợ nhau như những người anh em trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Cam-pu-chia đang phát triển theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” mà các nhà lãnh đạo cấp cao của hai bên đã xác định. Trong những năm gần đây, các hoạt động trao đổi đoàn ở cả cấp cao, cấp bộ, ngành và cấp địa phương luôn diễn ra nhộn nhịp, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Quan hệ chính trị tốt đẹp là cơ sở thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2008 đạt hơn 1,2 tỷ USD và hai bên đang phấn đấu đưa con số này lên 2 tỷ USD vào năm 2010. Cam-pu-chia đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 16 của Việt Nam và Việt Nam là bạn hàng lớn thứ tư của Cam-pu-chia. Đến nay, Việt Nam đã đầu tư sang Cam-pu-chia hơn 100 triệu USD vào các công trình trọng điểm. Các chương trình hợp tác song phương trên các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, năng lượng, y tế, giao thông-vận tải... đang được triển khai tích cực. Các mối quan hệ về quốc phòng-an ninh đang tiếp tục được đẩy mạnh. Hai bên đang hợp tác tốt trong việc giải quyết các vụ việc phát sinh trên đường biên giới, giữ vững an ninh, ổn định ở khu vực biên giới, thỏa thuận phấn đấu hoàn thành công tác cắm mốc biên giới trên bộ vào năm 2012. Trong niềm vui hân hoan trước sự lớn mạnh và ngày càng phồn thịnh hôm nay, hai dân tộc Việt Nam và Cam-pu-chia nguyện sẽ tiếp tục gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống vốn được các thế hệ của hai bên dày công vun đắp. Sự phồn thịnh của dân tộc này là niềm khích lệ và động viên đối với dân tộc kia. Hơn ai hết, nhân dân Việt Nam luôn mong muốn nhân dân Cam-pu-chia anh em đang trên đà hồi sinh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đó là cơ sở để xây dựng mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.
Theo QDND

Không có nhận xét nào: