Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Những thời khắc Campuchia



Những thời khắc Campuchia (*) là một tập hợp phóng sự ảnh về đất nước, con người Campuchia và mối tình đoàn kết hữu nghị, keo sơn gắn bó với nhân dân Việt Nam từ những năm đầu của thập niên bảy mươi thế kỷ XX đến nay. Bộ ảnh gồm 45 bức ảnh (20 ảnh đen trắng, 25 ảnh màu) gồm 4 phần: Những ngày cùng Việt Nam đánh Mỹ (1970-1971), Cứu giúp nhân dân Campuchia (1978), Giải phóng khỏi họa diệt chủng (1979-1986) và Trên con đường xây dựng phát triển.

Xem triển lãm ảnh báo chí Những thời khắc Campuchia. Ảnh: Đức Trí

Trong đời làm báo suốt 52 năm, Hồng Phương đã 8 lần sang tác nghiệp ở Campuchia ở những giai đoạn lịch sử quan trọng. Những bức ảnh được chọn lọc tại triển lãm này thể hiện sâu sắc tình cảm của tác giả đối với đất nước, con người Campuchia dưới góc nhìn của tình hữu nghị.

Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Campuchia bước vào giai đoạn ác liệt nhất, Hồng Phương là đặc phái viên của báo Quân đội nhân dân được cử đi tác nghiệp tại các chiến trường Campuchia. Giữa năm 1970, Hồng Phương bắt đầu cuộc hành trình đi bộ hơn 3 tháng dọc Trường Sơn sang nước bạn với tâm trạng háo hức. Ông đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, cùng bộ đội Việt Nam và Campuchia có mặt tại những chiến trường nóng bỏng, vừa chiến đấu vừa tác nghiệp.

Giữa năm 1971, sau khi ra khỏi chiến trường, 65 bức ảnh trong bộ ảnh của ông đã được chọn tham gia cuộc trưng bày ảnh chiến trường ba nước Đông Dương tại Hà Nội.

Nhân dân Campuchia sát cánh cùng bộ đội giải phóng một lòng đánh Mỹ (Stung Treng - 1970)

7 bức ảnh Cứu giúp nhân dân Campuchia - 1978 đã tố cáo tội ác diệt chủng của bọn Pôn Pốt, ca ngợi quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia trừng phạt bọn Pôn Pốt, cứu giúp nhân dân thoát khỏi họa diệt chủng qua những bức ảnh: “Bộ đội Việt Nam phản công vào Pra-xốt trừng trị bọn Pôn Pốt”, “Niềm vui của nhân dân Ba Vét – Svay Riêng khi thoát khỏi họa diệt chủng”, “Hàng ngàn nhân dân Svay Riêng lánh nạn sang Tây Ninh qua cửa khẩu Mộc Bài”…

Hân hoan, hạnh phúc, ngời sáng niềm tin và tình hữu nghị… là những cảm xúc của nhân dân Campuchia được bộ đội Việt Nam giúp ổn định cuộc sống thể hiện qua 5 bức ảnh Giải phóng khỏi họa diệt chủng – 1979. Hồng Phương đã ghi lại những khoảnh khắc cảm động của lớp học đầu tiên ở Crông Dai – Cô Công sau ngày giải phóng, đơn vị giải phóng thành phố Công Pông Xom đón lẵng hoa của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Đặc biệt, trong nhóm ảnh này có bức báo Quân đội nhân dân giúp bạn mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho các phóng viên, biên tập viên các báo, đài Campuchia, phục vụ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sau ngày giải phóng.

Bộ đội Việt Nam cứu giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn Pốt ở Pra-xốt (Svay Riêng – 1978)

Trên con đường phát triển là nhóm ảnh khá đa dạng về góc nhìn, diện phản ánh, địa bàn tác nghiệp. Những năm gần đây, mặc dù đã cao tuổi, bận nhiều công việc nhưng Hồng Phương vẫn nặng lòng với đất nước Campuchia. Ông đã trở lại chiến trường xưa ghi lại những hình ảnh đất nước Campuchia hồi sinh, thay da đổi thịt vững bước trên con đường đổi mới, phát triển.

Những thời khắc Campuchia – tâm nguyện của cựu phóng viên chiến trường Hồng Phương thực sự là một món quà quý nhân dịp kỷ niệm 30 năm đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Đó là những thời khắc đáng nhớ không chỉ ghi dấu ấn cá nhân Hồng Phương mà còn là những hình ảnh thay lời của một thế hệ quân tình nguyện Việt Nam hướng đến ngày lịch sử của nhân dân Campuchia trong tình đoàn kết, hữu nghị, thân ái, phát triển….

(*) Triển lãm ảnh được tổ chức tại Hội Nhà báo TPHCM (số 14 Alexandre de Rhodes, Q1) từ ngày 6 đến 10-1-2009.

PHAN TÙNG SƠN

Không có nhận xét nào: