Thứ Tư, 7 tháng 1, 2009

Bảo vệ sự hồi sinh của Campuchia

"Tôi xin bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến quân đội tình nguyện Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh cao cả tại đất nước Campuchia, sẵn sàng chiến đấu anh dũng, hy sinh xương máu của mình để giải phóng nhân dân và đất nước anh dũng, hy sinh xương máu của mình để giải phóng nhân dân và đất nước Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng và giúp đỡ bảo vệ sự hồi sinh của nhân dân Campuchia", Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Van Phon nói.

VietNamNet lược ghi bài phát biểu của Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Van Phon tại lễ kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng Campuchia khỏi ách thống trị của chế độ diệt chủng Pol Pot, chiều 6/1 tại Hà Nội.

Ghi sâu trong tim lòng biết ơn

Lịch sử đất nước chúng tôi hàng trăm năm rồi xảy ra các cuộc chiến tranh xâm chiếm không ngừng, đất nước bị phân chia ra thành nhiều vùng tự trị, nhiều thành quả cũng bị tàn phá hết.

Campuchia đã hồi sinh. Ảnh: Vân Anh

Thực tế vào những năm cuối, đất nước bị rơi vào thảm cảnh chiến tranh nội bộ và bị tàn phá nặng nề xuống còn mức không, dưới chế độ Campuchia dân chủ diệt chủng Khmer Đỏ. Nhân dân mọi tầng với hơn 3 triệu người bị giết chết một cách dã man, vô nhân tính chưa từng xảy ra trong lịch sử loài người. Cơ sở hạ tầng và kinh tế xã hội bị tàn phá hoàn toàn.

TT Hun Sen: “Không có sự giúp đỡ của VN, chúng tôi sẽ chết"!

Trong cuốn sách Hun Sen - nhân vật xuất chúng của Campuchia mới xuất bản, Thủ tướng Hun Sen thừa nhận: “Nếu Pol Pot không tấn công VN, tôi nghĩ chúng tôi sẽ không có được sự ủng hộ của VN để lật đổ chế độ Khơme Đỏ. Pol Pot đã phạm sai lầm là giết người dân của mình (kể cả những người gốc Việt) và phát động các cuộc tấn công vào biên giới VN”.

Ông cũng kể VN ban đầu đã từ chối các đề nghị trợ giúp về quân sự do không muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia.

Thật may mắn, vào ngày 7 tháng Giêng năm 1979, đất nước và nhân dân đã được cứu sống do có sự giúp đỡ của Mặt trận cứu quốc Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam.

Nếu không có ngày 7 tháng Giêng thì chế độ diệt chủng Khmer Đỏ đã tàn phá, hủy hoại không còn gì và tất cả chúng tôi, nhân dân, tổ quốc không có được may mắn như ngày hôm nay.

Ngày 7 tháng Giêng đã mang lại sự sống lần thứ hai cho đất nước và nhân dân Campuchia và tất cả chúng tôi luôn ghi nhớ, biết ơn điều đó. Toàn thể nhân dân Campuchia đã ghi sâu vào trong tim và trong tâm trí của mình về sự biết ơn to lớn ngày 7 tháng Giêng. Mỗi người dân phải có nghĩa vụ đền ơn đất nước và nhân dân để xứng đáng với cuộc đời mình....

Thắng lợi ngày 7 tháng Giêng năm 1979 này không thể không nhắc đến sự giúp đỡ kịp thời, ủng hộ về mọi mặt cùng với sự hy sinh xương máu, cuộc đời của quân tình nguyện, nhân dân Việt Nam cứu giúp cuộc sống của nhân dân và đất nước Campuchia cho đến khi có sức mạnh đứng dậy chống lại bọn Khmer Đỏ không để chúng quay lại lãnh thổ Campuchia một lần nữa.

Ngoài ra còn có các chuyên gia Việt Nam đã giúp đỡ, hướng dẫn kinh nghiệm trong việc quản lý, lãnh đạo đất nước trong mọi lĩnh vực. Cho đến nay, phía bạn Việt Nam vẫn tiếp tục giúp đỡ, ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Hàng năm phía Việt Nam đã dành nhiều suất học bổng cho sinh viên Campuchia sang học tập tại nhiều trường đại học của Việt Nam.

Thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư, kinh doanh với Campuchia và trao đổi các đoàn lãnh đạo, trao đổi kinh nghiệm, ký kết nhiều hiệp định cùng với nhau... Tất cả điều này đã cho thấy rõ một điều rằng phía Việt Nam không có mục đích gì ngoài sự nghiệp cùng Campuchia củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống đã từng đồng cam, cộng khổ, là láng giềng, là anh em cùng chung vui buồn từ thời xa xưa như ngài Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã từng nói "không có người ngoài cũng không sao nhưng không thể thiếu những người láng giềng".

Hành động có ý nghĩa vô giá này với tình nghĩa hai nước là anh em đã cùng vui buồn có nhau sẽ luôn được ghi nhớ trong tất cả những người dân Campuchia đến tiếp đời con cháu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC tháng 6/2006, cựu Đại sứ Hoa Kỳ Pete Peterson nói rằng thế giới phải cảm ơn Việt Nam vì họ đã lật đổ Pol Pot ở Campuchia.

Ông Peterson gọi đây là “tấn thảm kịch đáng ra phải được giải quyết sớm hơn và mạnh mẽ hơn để cứu mạng hàng triệu người”. Theo cựu Đại sứ Hoa Kỳ, lịch sử cần phải có sự nhìn nhận đúng đắn về vai trò của Việt Nam.

Tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình và to lớn đến nhân dân Campuchia trong sự nghiệp giải phóng đất nước thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và hồi sinh đất nước Campuchia.

Tôi xin bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến quân đội tình nguyện Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh cao cả tại đất nước Campuchia, sẵn sàng chiến đấu anh dũng, hy sinh xương máu của mình để giải phóng nhân dân và đất nước anh dũng, hy sinh xương máu của mình để giải phóng nhân dân và đất nước Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng và giúp đỡ bảo vệ sự hồi sinh của nhân dân Campuchia.

Tôi xin chân thành cảm ơn các gia đình Việt Nam đã hy sinh vợ chồng, con cháu, những người thân yêu của mình để chiến đấu tại Campuchia. Tôi xin cảm ơn sâu sắc đến đất nước Việt Nam đã giúp đỡ, ủng hộ về mọi mặt trong việc hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, vì lợi ích của đất nước và nhân dân Campuchia.

"Ai cũng phải thừa nhận là việc VN vào Campuchia đã đem lại kết quả rõ ràng…Hành động đó đã được nhân dân Campuchia ở khắp nơi chào đón như là sự giải phóng cho họ. Ai cũng thấy rõ ràng là sở dĩ từ trước đến nay Khmer Đỏ không thể trở về được Phnom Penh, chủ yếu vì sự có mặt của Việt Nam".

Thời báo Canberra (Australia) số ra ngày 19/3/1989.

  • Xuân Linh ghi


Không có nhận xét nào: