Thứ Năm, 8 tháng 1, 2009

Công an thị xã Trà Vinh: Làm sổ hộ khẩu mới cho người dân Khmer



Đội CSQLHC về TTXH - Công an thị xã Trà Vinh giải quyết công việc cho người dân.

Đến nay, gần 100% các hộ dân trên địa bàn thị xã Trà Vinh được cấp mới hoặc thay đổi hộ khẩu. Công an thị xã còn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đến tận nhà những hộ Khmer giúp họ làm thủ tục xin cấp sổ hộ khẩu.

Thị xã Trà Vinh, hiện có 9 đơn vị hành chính phường và 1 xã. Tuy là địa bàn trung tâm về văn hóa, kinh tế, xã hội của tỉnh Trà Vinh nhưng đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các hộ người dân tộc Khmer, mặt khác, từ tháng 11/2002, thị xã Trà Vinh xác nhập mới hai phường 8 và 9 nên phải thay đổi, làm mới sổ hộ khẩu nhằm đảm bảo cho công tác quản lý địa bàn.

Nhờ chú trọng công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian, thủ tục nên đến nay, gần 100% các hộ dân trên địa bàn thị xã được cấp mới hoặc thay đổi hộ khẩu. Bên cạnh đó, Công an TX Trà Vinh cấp hồ sơ, đến tận nhà hướng dẫn làm thủ tục cấp sổ hộ khẩu cho gần 400 hộ gia đình người Khmer.

Ông Thạch Buôl, ở phường 9, TX Trà Vinh, niềm nở, cho biết: "Gia đình tui sống mấy chục năm nay không biết sổ hộ khẩu là gì. Từ hôm có mấy anh cán bộ Công an đến nhà giải thích hướng dẫn về cách làm thủ tục xin cấp sổ hộ khẩu và mấy anh đã cấp cho gia đình tui. Đến nay gia đình tui đã có cái sổ hộ khẩu rồi. Tui mừng lắm". Bà Sơn Thị Phunh, nhà ở phường 8, cho biết: "Nhờ mấy anh Công an giải thích, giúp đỡ gia đình làm được cái sổ hộ khẩu. Có sổ rồi được nhiều cái lợi lắm. Vậy mà lâu nay chúng tôi đâu có biết".

TX Trà Vinh có tỉ lệ người Khmer chiếm 19,72% dân số. Riêng hai phường 8 và 9 mới xác lập, số hộ Khmer chiếm tỉ lệ cao. Tại phường 8 có 1.726 hộ khẩu với 7.316 nhân khẩu, trong đó hộ người Khmer chiếm khoảng 80%; phường 9 có 1.593 hộ, với 7.643 nhân khẩu, trong đó có 1.016 hộ người Khmer, với 4.849 nhân khẩu. Đến nay, việc cấp mới và đổi sổ hộ khẩu ở TX Trà Vinh cơ bản là hoàn thành.

Để đạt được thành tích ấy, lãnh đạo Công an TX Trà Vinh rất chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là khâu tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc của người dân cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ đối với nhân dân.

Trung tá Lê Văn Dũng, Phó Công an TX Trà Vinh, cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh về công tác cải cách hành chính, Công an TX Trà Vinh luôn chỉ đạo cũng như nhắc nhở anh em chiến sĩ, trong khi thực hiện công tác phải có thái độ ân cần, tôn trọng nhân dân, nhanh chóng giải quyết đứt điểm công việc mà dân cần. Nghiêm cấm các hành vi rề rà hoặc làm khó dễ người dân. Chính vì vậy, đến nay trong công tác cải cách hành chính của Công an TX được người dân rất tin tưởng".

Được biết, ngoài việc giải quyết công việc tại trụ sở Công an TX, hàng tuần Đội CSQLHC về TTXH cử từ 2 đến 4 cán bộ đến xã Long Đức, trực tiếp giải quyết công việc cho người dân, nhằm giảm bớt những khó khăn cho người dân khi có nhu cầu liên hệ công việc. Ngoài ra Công an TX còn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đến tận nhà những hộ Khmer giúp họ làm thủ tục xin cấp sổ hộ khẩu.

Trung sĩ Thạch Sâm Nang, cho biết: "Qua những việc chúng tôi làm, giờ đây người dân tin tưởng nên có chuyện gì là tìm đến hỏi cách giải quyết, hỏi những thủ tục mà họ cần phải làm, không giống như ngày xưa"

Không có nhận xét nào: