Thứ Ba, 20 tháng 1, 2009

Long An: Kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II ở 19 xã biên giới

Thực hiện Chương trình (CT) 135 của Chính phủ, tỉnh Long An có 20 xã biên giới được thụ hưởng nguồn vốn của Chương trình. Trong giai đoạn I (1999-2005), Long An được đầu tư tổng kinh phí 191,3 tỉ đồng, trong đó vốn CT 135 chiếm 39%, các chương trình, dự án khác chiếm 61%.

Những kênh rạch ở Long An đều được bắc cầu nhờ nguồn vốn 135 hỗ trợ. Ảnh: Sông Lam

Bước sang giai đoạn II (2006-2010), toàn tỉnh còn 19/20 xã thuộc diện thụ hưởng CT135. Để triển khai hiệu quả CT, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Chuyên viên giúp việc, đồng thời ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo. Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của tỉnh, 5 huyện và 19 xã thụ hưởng CT đã xây dựng kế hoạch thực hiện cả giai đoạn II từ 2006 đến 2010 và kế hoạch cụ thể từng năm.

Từ năm 2006 đến 2008, tổng số vốn Trung ương phân bổ cho CT 135 của tỉnh Long An là 47 tỷ 951 triệu đồng. Trong đó, hợp phần Hỗ trợ phát triển sản xuất gồm 7 tỷ 106 triệu đồng, các địa phương đã xây dựng 44 dự án. Đến nay, đã triển khai 24 dự án, chủ yếu là hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, một số dự án mua máy gặt đập liên hợp để phục vụ cho thu hoạch lúa, 20 dự án đang chuẩn bị thực hiện.

Về hợp phần Phát triển cơ sở hạ tầng, UBND tỉnh phân cấp cho UBND các huyện thẩm quyền quyết định danh mục đầu tư với tổng vốn 39 tỷ 400 triệu đồng. Huyện đã phê duyệt 124 công trình, gồm: giao thông 47, thủy lợi 6, y tế 6, giáo dục 18, nước sạch và vệ sinh môi trường 20, văn hóa thông tin 1 và 9 công trình khác... Hiện có 51 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Về hợp phần Đào tạo nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và cộng đồng, tỉnh đã triển khai tổng vốn 1.419 triệu đồng. UBND tỉnh đã tổ chức mở lớp tập huấn cho 118 học viên là thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện và Ban Quản lý dự án các xã với kinh phí 175 triệu đồng. Nội dung tập huấn tập trung vào các văn bản hướng dẫn thực hiện CT 135 giai đoạn II. Sau thời gian tập huấn, cán bộ quản lý CT đã nâng cao nhận thức về mọi mặt, đặc biệt là trình độ quản lý, điều hành và giám sát công trình.

Hợp phần Hỗ trợ nâng cao đời sống và trợ giúp pháp lý cho nhân dân đã được triển khai thực hiện bằng hình thức lưu động tại các xã thuộc CT 135 cho người dân nghèo, trực tiếp tư vấn và miễn phí các vấn đề đất đai, hôn nhân gia đình và những vấn đề dân sự khác.

Tính đến thời điểm tháng 12/2008, tỉnh Long An đã giải ngân 37.344 triệu đồng, đạt 77,88% kế hoạch năm, nguồn vốn còn lại chuyển sang năm 2009 để tiếp tục thanh toán.

Trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện CT135 giai đoạn I, các huyện thực hiện tốt việc lựa chọn danh mục, địa điểm đầu tư đúng đối tượng theo mục tiêu CT đề ra. Phần lớn các dự án được triển khai thực hiện đều phát huy hiệu quả, phục vụ tốt cho sản xuất, sinh hoạt, đi lại của bà con trong vùng hưởng lợi. Số vốn được đầu tư trực tiếp cho hộ nghèo để hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Những công trình xây dựng mới, khang trang góp phần làm thay đổi cảnh quan vùng nông thôn biên giới. Thông qua việc thực hiện CT, trình độ, năng lực quản lý của cán bộ cơ sở từng bước được nâng lên. Cùng với việc nâng cao dân trí, các tiến bộ khoa học kỹ thuật được người dân áp dụng vào sản xuất, tác động trực tiếp vào cách nghĩ, cách làm của người dân nông thôn, nhiều hộ nghèo vươn lên khá, giàu là những tấm gương điển hình thoát nghèo.

Nhờ có CT 135 mà đến nay, 100% số xã xây dựng được 5 hạng mục công trình thiết yếu như điện, đường, trường, thủy lợi nhỏ, trạm y tế. Các hạng mục công trình hạ tầng từng bước hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sự nghiệp giáo dục. 100% các xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, 50% các xã đã hoàn thành phổ cập THCS. Công tác chăm sóc sức khỏe y tế có bước chuyển biến rõ rệt, mạng lưới y tế đến tận xã, ấp, góp phần ngăn chặn dịch bệnh và các bệnh xã hội nguy hiểm cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai thực hiện CT 135 ở địa phương còn bộc lộ một số hạn chế nhất định như việc xây dựng, phê duyệt danh mục đầu tư cơ sở hạ tầng có nhiều thay đổi, bổ sung; thực hiện dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất còn lúng túng do đặc thù của địa phương là vùng ngập lũ nên các công trình xây dựng chỉ thi công được vào mùa khô, còn mùa mưa thì phải dừng lại. Bên cạnh đó, năm đầu tiên phân cấp cho xã làm chủ đầu tư các dự án thuộc CT 135 nên không tránh khỏi sự lúng túng trong điều hành và quản lý, một bộ phận nhân dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hiệu quả thực hiện CT 135 từng năm.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Long An sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như tăng cường mở các lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ cơ sở, nâng cao trình độ quản lý hành chính, kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực làm chủ của cộng đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nâng cao trình độ sản xuất; huy động mọi nguồn lực để xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu; phát triển các dịch vụ cải thiện và nâng cao đời sống, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân.


Theo BCĐCT.135
tỉnh Long An

Báo Dân tộc & Phát triển

Không có nhận xét nào: