Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Đồng bào Khmer chuẩn bị đón Chol Chnam Thmay



Từ ngày 14 - 16/4, trên 1.200.000 đồng bào Khmer Nam Bộ sẽ tưng bừng đón Tết Chol Chnam Thmay, còn gọi là Lễ Chịu tuổi hay Lễ Vào năm mới. Đây là tết lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer. Tại huyện Trà Ôn - tỉnh Vĩnh Long, nơi có trên 8.900 đồng bào Khmer sinh sống, từ hơn nửa tháng trước, không khí đón mừng Chol Chnam Thmay đã rộn ràng khắp các phum, sóc.

Đồng bào Khmer đang có một cái Tết sung túc và vui vẻ hơn bao giờ hết.
Đón Chol Chnam Thmay năm nay, gia đình anh Thạch Đa Ra, ấp Sóc Ruộng - xã Tân Mỹ - huyện Trà Ôn, vô cùng phấn khởi vì vừa được một mùa lúa bội thu. Anh cho biết: “Làm lúa năm nay trúng mùa, bán lại có giá cao. Rồi có thu hoạch thêm một lứa heo nữa nên kinh tế gia đình năm nay có ổn định, dư dả sắm được xe mới, mua thêm nhiều đồ trang trí trong nhà để chuẩn bị đón tết”.

Không chỉ riêng gia đình anh Đa Ra, mà năm nay, bà con Khmer ở huyện Trà Ôn ai cũng trúng mùa lúa, bội thu mùa cam nên nhà nhà đều phấn khởi. Đồng bào Khmer còn đoàn kết giúp nhau xoá nghèo bằng nhiều hình thức như: Vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, nông dân giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn của bà con đi đúng hướng, khai thác được tiềm năng sẵn có để sản xuất nông sản hàng hoá có giá trị kinh tế cao, loại dần phương thức sản xuất lạc hậu và tăng thu nhập cho nông hộ. Nhờ vậy, đời sống vật chất và văn hoá tinh thần của đồng bào được cải thiện. Đặc biệt, trong 3 năm qua, huyện có 1.090 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà theo Quyết định 134.

Tại 6 điểm chùa Khmer của huyện Trà Ôn, không khí chuẩn bị cho ngày Tết Chol Chnam Thmay càng tất bật hơn. Ở chùa Mới - Gia Kiết, ngôi chùa được công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh, thuộc xã Tân Mỹ, công việc trang trí đã hoàn tất từ rất sớm. Ông Thạch Xia, Phó Ban Hòa pháp chùa Mới - Gia Kiết, cho biết:“Lúa, trái cây có giá bình ổn nên năm nay Ban Quản trị cùng sư sãi và phật tử vô đây để sắp xếp, dọn dẹp chùa để đón xuân từ trước một tuần lễ nay”.

Để không khí đón Tết của đồng bào Khmer thêm tưng bừng, các ban, ngành, đoàn thể huyện Trà Ôn sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như các trò chơi dân gian, hội thi trang phục truyền thống,…phục vụ đồng bào Khmer. Huyện cũng tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, chúc tết các chùa và các gia đình chính sách người dân tộc nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết Kinh - Khmer trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Không có nhận xét nào: