Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch dân tộc Khmer lần thứ VII tại An Giang

Tối 11/4, tại huyện miền núi Tri Tôn, tỉnh An Giang đã diễn ra Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch dân tộc Khmer lần thứ VII, đúng vào dịp Tết cổ truyền Chol- Chnăm-Thmây của đồng bào dân tộc Khmer.


Đây là một trong những sự kiện văn hóa của tỉnh An Giang được 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên luân phiên tổ chức hàng năm nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Ông Hồ Văn Dũng, Phó ban tổ chức Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch dân tộc Khmer lần thứ VII cho biết: Ngày hội là dịp để gặp gỡ, giao lưu giữa người dân Khmer các địa phương trong tỉnh nhằm tổ chức các họat động văn hóa – văn nghệ, thể thao theo định hướng xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc.

Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh An Giang lần thứ VII diễn ra tại huyện miền núi Tri Tôn cũng là lúc người dân nơi đây vừa thu họach xong vụ lúa đông xuân trúng mùa, trúng giá. Do vậy, những ngày qua, bà con Khmer đã đón Tết cổ truyền trong không khí của lễ hội, của những điệu múa, lời ca mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngày hội thu hút đông đảo nghệ nhân, diễn viên và vận động viên các huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống tham gia như Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn với nhiều chương trình văn hóa văn nghệ mang đậm nét đặc trưng của đồng bào.

Trước khi khai mạc Ngày hội, một loạt các hoạt động văn hóa, thể thao đã diễn ra sôi nổi ở vùng Bảy Núi của tỉnh An Giang. Trong đó, các môn bóng đá, bóng chuyền đã bắt đầu trước đó với các vận động viên là những nông dân Khmer thi đấu trong sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn người dân trong vùng. Bên cạnh đó, dịp Tết năm nay, UBND huyện Tri Tôn và Ban Dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh còn phối hợp tổ chức triển lãm hình ảnh sinh hoạt, đời sống cộng đồng dân tộc Khmer tỉnh An Giang; đồng thời hàng đêm tổ chức các buổi múa cộng đồng, liên hoan văn nghệ, ẩm thực và nhiều trò chơi dân gian sôi động đã tạo nên một không khí nhộn nhịp nơi miền biên giới.

Có thể nói, qua 7 lần tổ chức, Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch dân tộc Khmer tỉnh An Giang đã thực sự trở thành một sự kiện văn hóa độc đáo nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Qua đó, tạo điều kiện vui chơi giải trí, giúp đồng bào khmer các địa phương trong tỉnh có dịp giao lưu gặp gỡ nhân dịp tết cổ truyền Chol- Chnăm-Thmây. Đây còn là sự kiện văn hóa đặc trưng của tỉnh An Giang thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều du khách trong và ngoài nước. Chính vì thế, thông qua dịp tổ chức Ngày hội, chính quyền địa phương các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của tỉnh An Giang muốn giới thiệu đến du khách gần xa những đặc trưng văn hóa độc đáo tại địa phương mình, làm tiền đề để huyện từng bước phát triển tiềm năng du lịch./.

Không có nhận xét nào: