Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Nhiều đổi thay qua một mùa Chol Chnam Thmay



(VOV) - Niềm vui sản xuất nông nghiệp được mùa bội thu trúng giá; những ngôi nhà mới, công trình phúc lợi... tất cả đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho Tết Chol Chnam Thmay năm nay, đánh dấu sự phát triển trong từng gia đình và sự đổi thay trong từng phum sóc ở Trà Vinh

Tỉnh Trà Vinh có gần 1/3 dân số là người Khmer. Trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ hàng trăm tỉ đồng thông qua Chương trình 134, 135 của Chính phủ và chương trình hành động của Tỉnh ủy Trà Vinh về phát triển toàn diện vùng đồng bào Khmer… đã góp phần làm đổi thay toàn diện đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của bà con.

Gia đình anh Kim Thành Lang, ở phường 7, thị xã Trà Vinh trong những ngày đón Tết Chol Chnam Thmay, niềm vui đón năm mới xen lẫn niềm phấn khởi khi vụ đông xuân được mùa, trúng giá. Gia đình anh có 8 công đất, anh dành một phần để trồng các loại cây màu như: rau cải, dưa chuột, mướp, đậu xanh, mía; phần còn lại để cấy lúa. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh bố trí mùa vụ hợp lý từng loại giống cây màu theo nhu cầu của thị trường, mỗi năm gia đình thu lợi nhuận hơn 60 triệu đồng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, tích góp, anh xây được một ngôi nhà khang trang, tiện nghi. Đón Tết trong căn nhà mới, anh Kim Thành Lang cho rằng, cuộc sống của gia đình anh dần trở nên sung túc đó là nhờ hiệu quả của việc bố trí sản xuất hợp lý, đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Anh Kim Thành Lang là một trong hàng chục nghìn thanh niên người Khmer nhờ chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế ở tỉnh Trà Vinh. Nhiều vùng đồng bào Khmer nghèo như các xã: Nhị Trường, Long Sơn, Kim Hòa, huyện Cầu Ngang; Đôn Xuân, Hàm Giang, huyện Trà Cú; Đa Lộc, huyện Châu Thành… nông dân đưa cây màu như ngô lai, bí đỏ, đậu tương xuống chân ruộng lúa và trên đất giồng cát. Mỗi hécta đất sản xuất thu lợi từ 50 đến 70 triệu đồng. Ông Thạch Siêng, ở xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh vui mừng: “Năm nay đời sống của bà con có nhiều thay đổi hơn năm rồi, nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, kinh tế gia đình của bà con được phát triển, đời sống vui tươi….”

Ông Thạch Dư, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh cho rằng: sự quan tâm của Nhà nước trong đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào Khmer nhiều năm nay bước đầu đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhờ có sự đầu tư các dự án sản xuất của bà con năm nay phát triển tốt, nông sản được mùa, trúng mùa, trúng giá. Từ đó cuộc sống người dân ổn định. Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng được đầu tư, con em đồng bào Khmer được học hành đến nơi đến chốn. Người đau ốm được chăm sóc. Không khí đón tết năm nay vui vẻ hơn năm rồi, bà con rất phấn khởi.

Không chỉ đầu tư chăm lo đời sống vật chất, tỉnh Trà Vinh còn chú trọng đến việc bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc bằng việc đầu tư, đặc biệt cho Đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh và đoàn nghệ thuật Khmer Triều An huyện Trà Cú, nhà Bảo tàng văn hóa dân tộc... Những ngôi nhà mới xây, những đồng vốn được phát huy sẽ càng ý nghĩa hơn khi những chủ nhân của mảnh đất biết yêu, biết quý những giá trị cội nguồn như lời bộc bạch của ông Thạch Chân, ở phường 7, thị xã Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh: “Việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong thời gian qua theo hướng rất tốt. Đời sống bà con phát triển, nhà cửa khang trang… Chùa chiền, lễ truyền thống được bảo tồn. Những ngày Tết Chol Chnam Thmay, tỉnh tổ chức nhiều buổi diễn văn nghệ quần chúng Khmer phục vụ người dân trong, ngoài tỉnh tạo nên không khi vui tươi, bình an…”.

Tết Chol Chnam Thmay năm nay, đồng bào Khmer tỉnh Trà Vinh có thêm nhiều niềm vui mới. Sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước cùng với nỗ lực của từng gia đình đem lại nhiều thành quả đáng mừng. Niềm vui sản xuất nông nghiệp được mùa bội thu trúng giá; những ngôi nhà mới, công trình phúc lợi... tất cả đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho Tết Chol Chnam Thmay năm nay, đánh dấu sự phát triển trong từng gia đình và sự đổi thay trong từng phum sóc ở Trà Vinh./.

Hữu Trãi-TT Cần Thơ

Không có nhận xét nào: