Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Khánh thành Trường Trung cấp Pali Nam Bộ



(VOV) - Công trình được xây dựng tại khuôn viên chùa Khleng (Sóc Trăng), có tổng diện tích hơn 5 ha, bao gồm các hạng mục chính: Nhà học thí nghiệm, nhà hiệu bộ, ký túc xá 3 tầng, nhà ăn, đường nội bộ…

Sau hơn 2 năm khởi công xây dựng, sáng nay, tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng dự án nâng cấp, xây mới Trườngbổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam bộ.

Đến dự lễ có lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Ủy Ban Dân tộc của Chính phủ, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành có đông đồng bào Khmer sinh sống cùng đông đảo các vị hòa thượng, sư sãi tăng sinh người Khmer trong tỉnh Sóc Trăng.

Dự án nâng cấp, xây dựng Trường bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam bộ do Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, nguồn vốn từ chương trìnhmục tiêu quốc gia với tổng kinh phí xây dựng là 28,4 tỷ đồng. Công trình được xây dựng tại khuôn viên chùa Khleng, ở phường 6, thành phố Sóc Trăng, có tổng diện tích hơn 5 ha, bao gồm các hạng mục chính:Nhà học thí nghiệm, nhà hiệu bộ, ký túc xá 3 tầng, nhà ăn, đường nội bộ...

Trường bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam bộ được thành lập cáchđây 16 năm. Đến nay, trường đã chiêu sinh và đào tạo được 16 khóa cho715 tăng sinh người Khmer ở khu vực Nam bộ, trong đó có 568 tăng sinh đã ra trường. Năm học 2008- 2009, trường có 147 tăng sinh theo học.

Trường chính là địa chỉ đầu tiên ở Nam bộ đào tạo các sư sãi, thanh niên người Khmer, góp phần đáng kể vào quá trình nâng cao dân trí, cung cấp nguồn nhân lực cán bộ dân tộc cho các tỉnh, thành khu vực Nam bộ; đồng thời khắc phục được tình trạng sư sãi Khmer muốn học trung cấp Pali phải sang Campuchia.

Việc đưa ngôi trường mới vào sử dụng tạo ra sự phấn khởi lớn cho các tăng sinh đang theo học tại đây. Sư Danh Nhân, hiện đang theo học tại Trường bày tỏ: “Chúng tôi rất mừng vì trường đã khánh thành. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã xây dựng trường. Các sư sẽ cố gắng học tập thật tốt”./.

Trọng Điển

Không có nhận xét nào: