Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Mừng Tết Chol Chnam Thmây của đồng bào Khmer


(VOV) - Nhân dịp này, tại các tỉnh phía Nam đã diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật, văn hoá, thể thao và giao lưu gặp gỡ với đồng bào Khmer.

Sáng nay (10/4), tỉnh Trà Vinh tổ chức buổi họp mặt mừng Tết Chol Chnam Thmây của đồng bào Khmer.

Đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, các cấp, các ngành cùng hơn 300 đại biểu là Mẹ Việt Nam anh hùng, đông đảo giới chư tăng, sư sãi các chùa Khmer trong tỉnh tới dự.

Sau khi chúc Tết Chol Chnam Thmây, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống đoàn kết gắn bó giữa ba dân tộc Kinh- Khmer- Hoa trên địa bàn qua 2 cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước.

Là một tỉnh có đồng bào Khmer chiếm 30% dân số, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm chăm lo toàn diện đến đời sống của đồng bào Khmer.

Chỉ tính riêng năm 2008, tỉnh đầu tư 108 tỷ đồng cho các chương trình dự án vùng đồng bào dân tộc, như dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở. Tính đến nay, tỉnh cũng đã xây dựng hơn 30.000 căn nhà cho hộ đồng bào Khmer, có 6 trường phổ thông dân tộc; các lễ hội truyền thống, tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào đều được quan tâm đúng mức, tạo điều kiện thuận lợi để bà con giữ gìn và phát huy vốn văn hóa truyền thông đậm đà bản sắc dân tộc của mình.

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn các cán bộ, các vị chư tăng, sư sãi và bà con Khmer luôn phát huy tinh thần thi đua yêu nước, tiếp tục đóng góp để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Mừng Tết Chol Chnam Thmây, từ ngày 10-13/4, tại An Giang cũng diễn ra Ngày hội Văn hóa-Thể thao và Du lịch dân tộc Khmer lần thứ 7.

Ngày hội thu hút đông đảo nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của 5 huyện và Trường trung học phổ thông Dân tộc nội trú cùng lực lượng vũ trang trong tỉnh tham dự.

Cùng hoạt động triển lãm về hình ảnh sinh hoạt, đời sống cộng đồng của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi, Ngày hội còn có hội chợ, giới thiệu sản phẩm đặc sản của An Giang và hoạt động thi đấu thể thao như: bóng chuyền, bóng đá, đẩy gậy.

Trong dịp Tết Chol Chnam Thmây này, An Giang cũng tổ chức đua bò với sự tham gia của các huyện có đồng bào Khmer sinh sống.

Ông Hồ Văn Dũng, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin nhấn mạnh: Ngày hội là dịp để người dân Khmer các địa phương trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu nhằm tổ chức các họat động văn hóa-văn nghệ, thể thao theo định hướng xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc.

Tại Cà Mau, sáng 10/4, gần 300 sư sãi là cán bộ chủ chốt Ban quản trị các chùa và gia đình chính sách, gia đình có công với các mạng là người Khmer trong tỉnh đã tham dự buổi họp mặt chào mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmâỵ.

Tại đây, các đại biểu đã nghe báo cáo về việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, chương trình 134, 135 và nhiều chính sách khác tạo điều kiện để đời sống của đồng bào Khmer ngày càng nâng caó.

Nhờ thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, năm qua, tỉnh Cà Mau có hơn 250 hộ Khmer thoát nghèo, chiếm gần 4% so với tổng số hộ nghèo trong đồng bào dân tộc.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đại diện đồng bào sư sãi và Ban quản trị các chùa bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng và Nhà nước đã triển khai nhiều chính sách giúp đồng bào Khmer nâng cao đời sống. Ông Lý Hoàng Chia, Ban quản trị chùa Nhà Máy, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời chia sẻ: “Năm nay khấm khá hơn mấy năm trước rất nhiều. Cũng nhờ Đảng, Nhà nước ủng hộ, nhất là Chương trình 135, 134 về cất nhà và đem nước sạch cho đồng bào. Năm nay mỗi hộ đồng bào đều chuẩn bị gói bánh tét, làm lễ Chol Chnam Thmây”./.

PV

Không có nhận xét nào: