Thứ Tư, 26 tháng 11, 2008

U Minh – Thêm những căn nhà cho người nghèo

Những năm qua, nhiệm vụ đặt lên hàng đầu của huyện U Minh là quan tâm đến người nghèo, xây cất nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ chính sách nghèo và nhà thuộc Chương trình 134 cho hộ Khmer. Đến nay, đã có hàng ngàn căn nhà được xây cất cho những hộ nghèo trong huyện. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ Đại hội VII Ủy ban MTTQ huyện vừa qua, đã có trên 1.500 căn nhà cho người nghèo được xây dựng, từng bước giúp bà con ổn định cuộc sống, vươn lên. Năm 2008, huyện U Minh tiếp tục được giao chỉ tiêu xây cất 500 căn nhà đại đoàn kết. Trong đợt 1, huyện đã triển khai xây cất 271 căn, đến nay cơ bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; còn lại 229 căn sẽ được tiếp tục triển khai xây cất dứt điểm vào cuối tháng 12-2008. Công việc này đang được các xã, thị trấn trong huyện khẩn trương triển khai.


Nhà đại đoàn kết mới xây dựng của hộ ông Nguyễn Văn Tự

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đại đoàn kết mới xây dựng, ông Nguyễn Văn Tự, ở Ấp 10, xã Nguyễn Phích, không giấu được niềm vui: “Nếu không được Nhà nước hỗ trợ thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có ngôi nhà lành lặn để ở”. Nơi ông sinh sống, trước kia do Cty Lâm nghiệp U Minh I quản lý, là vùng trũng, nhiễm phèn nặng, canh tác lúa thất bát liên miên. Hiện, ông bà đang sống với hai người con trai, một người làm thuê, một người bị dị tật bẩm sinh, đã 41 tuổi nhưng chưa có gia đình riêng, hằng ngày, anh không làm được gì khác ngoài việc kiếm cá phụ thêm cho bữa ăn gia đình. Khi được hỗ trợ 36 tấm lợp và 550 ngàn đồng, cùng số cây, lá đã chuẩn bị từ trước và nhờ biết nghề mộc, ông Tự tiến hành xây cất ngay. Nhưng vì quá khó khăn nên phần phụ trợ thêm, gia đình ông phải vay mượn của bà con hàng xóm. Ngôi nhà xây dựng trị giá khoảng 12 triệu đồng. Xã Nguyễn Phích là một trong những đơn vị triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết nhanh và đạt chất lượng. Trong quá trình rà soát, thống kê hộ nghèo, UBMTTQ xã phối hợp với các ngành, các ấp phân loại đối tượng, hộ nào thật sự khó khăn, đang bức xúc về nhà ở thì xã sẽ tiến hành xét chọn ưu tiên cho xây cất trước, tạo được sự đồng thuận trong dân. Ông Châu Hữu Tản, Chủ tịch UB MTTQ xã Nguyễn Phích, cho biết: “Năm 2008, xã Nguyễn Phích được huyện giao chỉ tiêu xây cất 25 căn nhà đại đoàn kết, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, thống kê, báo cáo về trên để có kế hoạch hỗ trợ”.

Ngoài vận động bằng nội lực thông qua đóng góp vào quỹ vì người nghèo, của cán bộ, công chức và nhân dân trong huyện, UBMTTQ các cấp còn là nhịp cầu nối để các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp hàng tỷ đồng để cùng chăm lo cho người nghèo trong huyện. Điển hình là Hội đồng hương Cái Tàu tại Tp.Hồ Chí Minh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cán bộ công nhân viên chức Bưu điện Tp.Cần Thơ…


Nhà thuộc Chương trình 134 của bà Thạch Thị Mại, ở xã Khánh Lâm đang được xây dựng, gia đình bà đã góp thêm hàng chục triệu đồng để ngôi nhà được khang trang hơn

Việc xây cất nhà thuộc Chương trình 134 cho hộ Khmer nghèo cũng được huyện U Minh tích cực chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, phần lớn các hộ người Khmer được xét đều có hoàn cảnh quá khó khăn, những người thân cũng không khả năng hỗ trợ, nên việc gia đình phải bỏ ra vài triệu để xây dựng đạt theo mẫu thiết kế là rất khó. Ông Huỳnh Trường Hận, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Lâm, cho biết: “Phần lớn hộ dân Khmer trong xã rất khó khăn, nhiều gia đình được xét hỗ trợ nhà đang phải chạy ăn từng ngày nên việc bỏ vốn đối ứng 3 triệu là rất khó. Chúng tôi kiến nghị lãnh đạo các cấp nên xem xét nâng mức hỗ trợ lên từ 3-5 triệu đồng để đảm bảo xây dựng nhà Chương trình 134 đạt theo mẫu thiết kế”.

Hiện nay, huyện U Minh còn trên 1 ngàn hộ nghèo đang sống trong những ngôi nhà tạm bợ, rất cần được sự giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng. Để hướng tới mục tiêu xóa nhà cây lá tạm trên địa bàn, huyện U Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của cộng đồng vào quỹ Vì người nghèo của huyện, nhằm giúp đỡ, sẻ chia một phần khó khăn của những hộ nghèo trong huyện hiện nay.

LÊ HỮU LỢI

Không có nhận xét nào: