Thứ Năm, 20 tháng 11, 2008

Những kiến nghị từ kết quả kiểm toán Chương trình 135 giai đoạn II

Ngày 30/10/2008, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã phối hợp với Uỷ ban Dân tộc (UBDT) tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm toán Chương trình (CT) 135 giai đoạn II triển khai năm 2007 tại 10 tỉnh được thụ hưởng CT. Ông Lê Minh Khái, Phó Tổng KTNN và ông Hà Hùng, Phó Chủ nhiệm UBDT đồng chủ trì buổi họp.

10 tỉnh được kiểm toán CT 135 giai đoạn II gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Hoà Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Kon Tum, Long An, Trà Vinh.

Kết quả kiểm toán cho thấy, CT 135 giai đoạn II đã đạt được những kết quả nhất định. Những tồn tại, yếu kém qua kết quả kiểm toán CT năm 2007 phần lớn đã được các địa phương khắc phục. Việc phân bổ vốn cơ bản đúng định mức, đối tượng, nội dung CT.

Công tác giải ngân kịp thời với trên 80 % kinh phí được sử dụng, đạt hơn 119% dự toán giao. Năm 2007, dự án cơ sở hạ tầng đã thanh toán 3.594 công trình, giá trị 1.396 tỷ đồng, đạt 115,03% dự toán và bằng 84,88% kinh phí được sử dụng. Bên cạnh đó, việc tổ chức các lớp đào tạo theo nội dung của CT đã nâng cao kiến thức cho cán bộ xã, thôn bản; việc xây dựng các mô hình sản xuất, hỗ trợ vật tư, giống cây trồng, vật nuôi, máy móc sản xuất... đã góp phần nâng cao đời sống của người dân, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo.

Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Khái, kết quả kiểm toán cũng cho thấy, CT 135 giai đoạn II đang còn một số tồn tại cần khắc phục. Về quản lý CT, một số địa phương còn thụ động, chưa xây dựng quy hoạch các công trình cơ sở hạ tầng, kế hoạch đầu tư dài hạn, phân bổ vốn, kinh phí chưa thực sự hợp lý, kém hiệu quả; UBND các tỉnh chưa tổng hợp giá trị đóng góp của người dân tham gia vào thực hiện các dự án thuộc CT. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo CT các cấp chưa thường xuyên quan tâm kiểm tra các dự án thuộc CT để phát hiện những bất cập trong quá trình thực hiện…

Về thực hiện mục tiêu của CT, hầu hết các địa phương chưa xây dựng được quy chế hoặc cam kết về quản lý tài sản hình thành từ CT cho các hộ dân được thụ hưởng dẫn đến việc quản lý và sử dụng còn nhiều bất cập. Việc phân giao kế hoạch vốn của các cấp ngành cho tiểu dự án thuộc dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chưa kịp thời, thiếu phù hợp dẫn đến dự án không hiệu quả. Bên cạnh đó, một số công trình hoàn thành, bàn giao cách đây 2, 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng dân đến nhiều hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng, lãng phí vốn đầu tư....

Thay mặt KTNN, ông Lê Minh Khái kiến nghị đối với Ban chỉ đạo CT cấp tỉnh xử lý về tài chính 13.767 triệu đồng gồm: Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước các khoản xuất toán 675 triệu đồng; giảm cấp phát, thanh toán 482 triệu đồng; các địa phương hoàn trả vốn cho CT 135 là 2.081 triệu đồng; chuyển quyết toán năm sau 10.386 triệu đồng và giảm khác là 143 triệu đồng, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra các sai phạm qua kết quả kiểm toán…

Tại buổi họp báo, ông Hà Hùng, Phó Chủ nhiệm UBDT cũng cho rằng, để quản lý CT 135 hiệu quả hơn, trong thời gian tới, việc phân bổ vốn cho các xã cần căn cứ vào nhu cầu vốn, khả năng thực hiện và có thứ tự ưu tiên đối với từng loại công trình để bảo đảm việc đầu tư đồng bộ, tăng cường tính bền vững của công trình đầu tư. Khắc phục tình trạng phân bổ vốn bình quân cho các xã, dẫn đến tình trạng công trình đầu tư không đồng bộ, bị cắt xén quy mô, làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sử dụng của công trình. Bên cạnh đó, các đơn vị thụ hưởng kinh phí của CT định kỳ tổng hợp số liệu báo cáo tình hình thực hiện để phục vụ việc quản lý, điều hành cũng như kiểm tra, kiểm soát. Phó Chủ nhiệm Hà Hùng lưu ý, các địa phương cần phân cấp mạnh việc quản lý cho cơ sở, đặc biệt cố gắng từ đây đến năm 2010, 100% các xã được làm chủ đầu tư. Đây là bước không chỉ để sử dụng nguồn vốn có hiệu quả mà còn giúp đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở để họ có trình độ quản lý các CT, nguồn vốn mà xã, thôn bản mình đang được hưởng thụ.

Ngọc Thuý

Không có nhận xét nào: