Thứ Tư, 19 tháng 11, 2008

Ngày hội văn hóa - thể thao dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ II năm 2008.

Tối 12/11/2008, tại Trường THPT Gò Quao đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ II năm 2008. Theo Ban Tổ chức cho biết, tính đến thời điểm khai mạc, ngày hội đã thu hút hơn 60.000 lượt người trong tỉnh và các vùng lân cận về tham dự
Đêm khai mạc với chương trình sân khấu hóa kéo dài 45 phút, khái quát nét độc đáo của lễ hội Ok-om-bok với những nghi lễ và trò chơi dân gian truyền thống, được thể hiện bởi 25 diễn viên Đoàn Nghệ thuật Khmer và sau đó là lễ cúng trăng do các vị sư chủ trì.
Ngày hội văn hóa - thể thao dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang năm nay có nhiều loại hình hoạt động đa dạng, phong phú; kết hợp tính dân tộc, tính hiện đại, tính cộng đồng và độc đáo nhằm tạo dấu ấn vừa mang ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer vừa đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Có hơn 1.900 diễn viên, vận động viên trong tỉnh và tỉnh Hậu Giang tham dự các giải đua ghe ngo, giải bóng đá tứ hùng, bóng chuyền, Liên hoan quần chúng dân tộc Khmer và có 08 chùa Khmer trên địa bàn huyện tham gia thi làm giàn thuỷ lục đẹp.
Trước ngày khai mạc, một số hoạt động đã bắt đầu từ ngày 9/11 như: Hội chợ, triển lãm thương mại giao lưu kinh tế văn hóa, có hơn 50 gian hàng giới thiệu sản phẩm và trưng bày triển lãm hình ảnh, hiện vật, các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp đặc thù của địa phương phục vụ khách tham quan; Văn hóa ẩm thực, có khoảng 10 gian hàng của các xã, thị trấn và Cty CP Thương mại - Du lịch Kiên Giang giới thiệu nét độc đáo văn hóa ẩm thực của dân tộc Kinh, Hoa, Khmer để giao lưu, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương.
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Hữu Phúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức: “Theo thông lệ hàng năm, vào ngày 14,15 và 16 tháng 10 âm lịch, huyện Gò Quao đều tổ chức lễ hội Ok-om-bok, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo nhân dân tham dự. Số lượng khách tham gia lễ hội năm sau tăng hơn năm trước. Lễ hội thật sự có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer. Năm 2007, lần đầu tiên UBND tỉnh nâng cấp tổ chức lễ hội Ok-om-bok lên quy mô cấp tỉnh - Ngày hội Văn hóa-Thể thao dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang. Đây là một hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, tăng cường khối đại đoàn kết cộng đồng các dân tộc, gắn với xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Là dịp để các diễn viên, vận động viên, nghệ nhân được gặp gỡ, giao lưu và để các đơn vị, các nhà quản lý tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm… Đặc biệt, ngày hội năm nay còn có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Mêkông - Cần Thơ 2008, là điều kiện quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch của Kiên Giang nói chung và vùng đất Gò Quao nói riêng; là bước chuẩn bị lực lượng tham gia Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ IV năm 2008 tại thành phố Cần Thơ vào đầu tháng 12/2008 tới đây”.
Tối hôm nay 13/11, tổ chức công bố, trao giải thưởng cho môn đua ghe ngo, bóng đá tứ hùng, bóng chuyền và bế mạc ngày hội.

Không có nhận xét nào: