Thứ Tư, 19 tháng 11, 2008

ĐBSCL: Rộn ràng lễ hội Oóc-om-bóc của đồng bào Khmer

Hàng năm cứ vào dịp lễ Oóc-om-bóc – là một trong ba lễ hội lớn của đồng bào Khmer Nam bộ diễn ra vào ngày 14 và 15-10 (âm lịch), hơn 1,2 triệu đồng bào Khmer lại rộn ràng vui lễ.

Đây là lễ đưa nước và cúng trăng của đồng bào Khmer mừng mùa vụ thắng lợi và tạ ơn mặt trăng đã tạo thuận lợi cho mưa thuận, gió hòa, mang lại mùa màng tốt tươi, bội thu và cầu phước cho năm tới cũng sẽ được thắng lợi. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận các cấp của các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để đồng bào vui lễ, bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ.

Năm nay, hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đều tổ chức tuần lễ văn hóa Oóc-om-bóc để bà con vui đón lễ hội. Tỉnh Sóc Trăng đã nâng cấp lễ hội Oóc-om-bóc của đồng bào dân tộc Khmer Sóc Trăng thành Festival Oóc-om-bóc. Tuần lễ văn hóa Lễ hội Oóc-om-bóc - đua ghe ngo năm 2008 diễn ra tại TP. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) từ 6 - 12/11, là một trong những sự kiện của Năm du lịch Quốc gia Mêkông - Cần Thơ 2008. Trọng tâm của lễ hội là cuộc đua ghe ngo truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer trong 2 ngày 11 và 12-11-2008 (tức 14, 15 tháng 10 âm lịch) với sự tham gia của 42 đội đua nam và 15 đội đua nữ của các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh, Kiên Giang. Vào dịp này có đến hàng trăm nghìn người tập trung về sông Maspero ở Sóc Trăng để xem đua ghe ngo hết sức hào hứng, vui nhộn. Nhân dịp này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Sóc Trăng phối hợp cùng Bảo tàng Sóc Trăng tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, hội chợ triển lãm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại khu văn hóa Hồ nước ngọt, quảng trường Bạch Đằng. Tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh còn diễn ra Liên hoan nghệ thuật quần chúng, và hội thao các môn thể thao dân tộc. Tại chùa Bốn Mặt (xã Phú Tâm, huyện Mỹ Tú) cũng sẽ diễn ra các hoạt động trình diễn như đâm cốm dẹp và triển lãm làng nghề truyền thống với các hoạt động đan lát, vẽ tranh trên kiếng...

Tại Trà Vinh, nơi có 30% dân số là đồng bào Khmer cũng tổ chức lễ hội Oóc-om-bóc tưng bừng, vui nhộn. Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Trà Vinh diễn ra Hội chợ triển lãm Thương mại - Du lịch - Việc làm năm 2008 với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp với trên 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa công - nông - ngư nghiệp phục vụ sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu. Có 40 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước... tham gia giới thiệu thương hiệu và tìm đối tác, đại lý và khai thác nguồn lao động ở Trà Vinh. Các đơn vị còn tham gia hội thảo xúc tiến việc làm, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và quảng bá du lịch; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa ba dân tộc Kinh - Khơ me - Hoa. Để tạo điều kiện cho bà con vui đón tết, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Trà Vinh phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mừng lễ hội Oóc-om-bóc như: Tổ chức giải bóng chuyền thanh niên dân tộc Khơ me năm 2008, Tổ chức đua ghe ngo, hội thi thả đèn gió...

Về Sóc Trăng và Trà Vinh cũng như các tỉnh trong vùng ĐBSCL có đông đồng bào Khmer vào những ngày của lễ hội Oóc-om-bóc, du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng như; bún nước lèo, bánh pía, mè láo, lạp xường và độc đáo nhất là thưởng thức món cốm dẹp mang đậm phong vị riêng của vùng đất có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Lê Quốc Khánh

Không có nhận xét nào: