Thứ Tư, 26 tháng 11, 2008

Ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 năm 2008: Đội Thông tin văn nghệ Khmer Bạc Liêu lấy sức trẻ làm thế mạnh

Đến Đội Thông tin văn nghệ Khmer (TT-VN) Bạc Liêu vào những ngày này sẽ được nghe những thanh âm rộn rã, không khí khẩn trương, tích cực tập dợt ở giai đoạn “nước rút” để tham gia Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch (VH-TT&DL) vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 năm 2008 sẽ tổ chức tại Cần Thơ vào đầu tháng 12/2008.

Ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 năm 2008 là một trong những sự kiện của năm Du lịch quốc gia Mê kông - Cần Thơ 2008. Đây cũng là hoạt động được tổ chức định kỳ (trước đây hai năm một lần và hiện nay ba năm một lần) nhằm mục đích đẩy mạnh tình đoàn kết, giao lưu văn hóa, học tập trao đổi kinh nghiệm hoạt động VH-TT&DL trong vùng đồng bào Khmer Nam bộ. Ngày hội còn là dịp để giới thiệu với đồng bào cả nước những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ, công tác bảo tồn phát triển văn hóa gắn với xây dựng đời sống văn hóa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và quảng bá du lịch vùng sông nước Cửu Long. Các hoạt động không thể thiếu trong lễ hội như: liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc đồng bào Khmer Nam bộ, trò chơi dân gian thể thao quần chúng, giới thiệu văn hóa ẩm thực, triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ trong văn hóa các dân tộc Việt Nam…

Đến với Ngày hội năm nay, Bạc Liêu sẽ tham gia các hoạt động chính gồm: liên hoan nghệ thuật quần chúng với 6 tiết mục văn nghệ và chương trình sân khấu hóa Lễ hội Ok-om-bok, đua ghe ngo và tham gia triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ ở Bạc Liêu. Trong đó, đóng vai trò chủ đạo phải kể đến “công cán” của Đội TT-VN Khmer Bạc Liêu. Bề dày “chiến tích” của đội trong những năm gần đây khi tham gia vào những ngày hội thế này (điển hình gần nhất là Bạc Liêu đoạt giải nhì toàn đoàn khi tham gia Ngày hội lần thứ 3, tổ chức tại Trà Vinh) vừa là động lực nhưng cũng đồng thời là “gánh nặng” tâm lý buộc toàn thể thầy trò phải nỗ lực hết mình để duy trì “phong độ”. Ông Thạch Si Phol, Đội trưởng Đội TT-VN Khmer Bạc Liêu cho biết: “Các tỉnh khác thì có thế mạnh nhờ có dàn diễn viên “gạo cội”, có tỉnh còn mời người dàn dựng là những Nghệ sĩ nhân dân, trong khi đó Bạc Liêu thì sử dụng đội ngũ diễn viên trẻ và những gương mặt mới là chủ yếu! Tuy vậy, đây cũng là lợi thế của Bạc Liêu, thông qua đội ngũ trẻ và những gương mặt mới chúng tôi muốn khẳng định rằng, Bạc Liêu có đội ngũ trẻ kế thừa trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương mình…”. Sử dụng diễn viên mới cũng đồng nghĩa với việc người chỉ đạo chương trình phải “khổ công” nhiều hơn để chương trình đạt chất lượng, nhưng đó không phải là khó khăn lớn khi tất cả các thành viên đã vào cuộc bằng thái độ đầy tâm huyết. Cái khó nằm ở chỗ… kinh phí! Vài ý tưởng hay đành phải gác lại, Đội trưởng Thạch Si Phol cho biết: “Ý định ban đầu sẽ xây dựng hình tượng chiếc ghe ngo đưa vào tiết mục mở màn chương trình văn nghệ nhưng không đủ kinh phí nên ghe ngo phải thay bằng… vườn hoa. Đáng tiếc hơn là Bạc Liêu không tham gia được hoạt động trình diễn trang phục dân tộc… Tuy vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình trong khả năng cho phép”. Còn Kim Pin Na Ri, một diễn viên trẻ lần đầu tiên được chọn tham gia Ngày hội phấn khởi bộc bạch: “Được tham gia Ngày hội là niềm vinh dự lớn đối với tôi. Tôi sẽ có gắng hết sức mình để cùng với anh em gặt hái được kết quả cao nhất đem về cho tỉnh, đồng thời cũng là góp một phần trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc mình”.

So với các hoạt động còn lại như đua ghe ngo, trưng bày đặc trưng văn hóa Khmer Nam bộ ở Bạc Liêu thì chương trình nghệ thuật quần chúng và sân khấu hóa Lễ hội Ok-om-bok mà Đội TT-VN Khmer đảm đương quả là nhiệm vụ nặng nề. Trong khi một số tỉnh bạn do điều kiện kinh tế “thoải mái” hơn đã “mời” được những bậc thầy dàn dựng tiếng tăm, thì Đội TT-VN Khmer Bạc Liêu đang cố gắng nỗ lực hết sức mình để khẳng định tiềm năng và sức trẻ của anh em trong đội. Hy vọng, bằng những cố gắng đầy tâm huyết ấy, Đội TT-VN Khmer sẽ tiếp tục gặt hái được những chiến công mới để tiếp tục khẳng định chính mình - khẳng định thế mạnh văn hóa, thể thao và du lịch của đồng bào Khmer Nam bộ ở Bạc Liêu.

CẨm Thúy

Không có nhận xét nào: