Thứ Tư, 19 tháng 11, 2008

Lễ hội Ooc Om Bok Sóc Trăng - Trà Vinh



Lễ Dâng y tại một ngôi chùa ở Trà Vinh
(CATP) Ngày 11-11, vào buổi trưa, tại TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra giải đua ghe ngo cho các đội đua nữ. Đây là hoạt động mở đầu của hội đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng của tuần Văn hóa lễ hội Ooc Om Bok tham gia Năm Quốc gia Du lịch Mekong - Cần Thơ 2008. Tham gia có 11 đội đua. Tiếp theo đó, ngày mai giải đua ghe ngo cho các đội đua nam sẽ được tiến hành với 35 đội đua đến từ các địa phương trong tỉnh và một số tỉnh bạn. Ngoài ra, vào dịp này tại Sóc Trăng còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như hội chợ, triển lãm làng nghề truyền thống với các hoạt động đan lát, đâm cốm dẹp; triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, ảnh nghệ thuật và văn hóa - nghệ thuật dân tộc Khmer; Liên hoan nghệ thuật quần chúng Khmer và hội thi trang phục 3 dân tộc lần thứ IV; phục dựng lễ hội “Cúng trăng và thả đèn”; tham quan làng nghề bánh pía, chùa Khmer...

Lễ Ooc Om Bok - tức lễ cúng trăng, lễ đúc cốm dẹp - được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hàng năm của người Khmer Nam Bộ là dịp để bà con Khmer tạ ơn Thần Mặt trăng - vị thần lo việc thời tiết giúp bà con trồng trọt được mùa.
Cùng với những hoạt động chung thì tại các chùa của đồng bào Khmer cũng diễn ra các hoạt động dâng y, dâng hoa, cúng, lễ theo phong tục. Do lễ hội tiến hành trong nhiều ngày và có rất đông người tham gia, công tác bảo đảm an ninh trật tự là một trong những nhiệm vụ được quan tâm đặc biệt, nhất là tại những nơi tổ chức phần “hội”, như đua ghe ngo... Do vậy, trong những ngày này lực lượng công an, quân sự tỉnh Sóc Trăng đã có kế hoạch, tập trung cao độ về quân số và phương tiện cho việc bảo đảm an toàn lễ hội, an toàn cho bà con về dự lễ hội.

Là một địa phương giáp ranh, có đông bà con người Khmer sinh sống, có nhiều chùa Khmer, tỉnh Trà Vinh cũng tổ chức một số hoạt động tương tự và trong những ngày qua các chùa Khmer trên địa bàn đã tổ chức các lễ cúng nghiêm trang.
B.H.N

Không có nhận xét nào: