Thứ Tư, 19 tháng 11, 2008

Cà Mau: Người nông dân Khmer sản xuất giỏi

Cà Mau: Người nông dân Khmer sản xuất giỏi Ông Huỳnh Buôl thường xuyên nghiên cứu sách, báo để học hỏi cái mới trong sản xuất

Ông Huỳnh Buôl, sinh năm 1949, ở ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây là một nông dân cần cù lao động, đã vươn lên làm giàu từ trong khó khăn. Là nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã, năm 2007 vừa qua, ông còn vinh dự là người dân tộc Khmer duy nhất ở Cà Mau được Hội Nông dân tỉnh chọn đi dự điển hình nông dân sản xuất giỏi toàn quốc.

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo khó, đời sống gặp nhiều khó khăn vì chỉ độc canh cây lúa trên một diện tích đất sản xuất nhỏ, kinh nghiệm trong sản xuất chưa nhiều. Không bằng lòng với thực tại, ông cố gắng tìm tòi học hỏi các phương thức canh tác hiệu quả qua báo, đài và qua kinh nghiệm thực tiễn của bà con ở địa phương. Sau khi nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ thực tế, ông chọn phương thức sản xuất đa canh với lòng tin: “Đất sẽ không phụ người, cốt là phải làm sao sử dụng hết tiềm năng của đất”.

Nghĩ là làm, năm 1998, ông Huỳnh Buôl cùng gia đình cải tạo đất đai, đào ao, lên liếp. Ngoài trồng lúa, với số vốn khoảng 5 triệu đồng vay mượn bà con, ông Buôl thả nuôi cá tra, cá trê lai trên diện tích khoảng 2000m2, trên bờ trồng vài chục gốc mận. Bên cạnh đó, ông nuôi thêm heo, gà vịt, trồng hoa màu để lấy ngắn nuôi dài và cải thiện bữa ăn gia đình. Vụ đầu, trừ các khoản chi phí, ông còn lãi trên 10 triệu đồng và lãi càng cao hơn ở những vụ tiếp theo. Cứ thế, thu nhập gia đình ngày một tăng cao. Ông cho biết, hiện tại với hơn ba mươi công ruộng, cho thu hoạch từ 500 - 700 giạ lúa/năm, cộng với nguồn lợi từ cá đồng, cây ăn trái và hoa màu, thu nhập bình quân của gia đình đạt từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Năm 2008 này, ông Huỳnh Buôl thả 10 ngàn con cá tra trên diện tích khoảng 2000m2 ao nuôi, trồng thêm hai công mía, hứa hẹn sẽ cho thêm khoản thu nhập hàng chục triệu đồng.

Không chỉ là sản xuất giỏi và giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con xung quanh, ông còn là tấm gương tốt trong việc nuôi dạy con cái. Các con ông hiện nay đều đã lập gia đình và có cuộc sống ổn định.

Theo baoanhdatmui

Không có nhận xét nào: