Thứ Ba, 25 tháng 11, 2008

Ông Đỗ Minh Trưởng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP.Cần Thơ: Cần Thơ sẵn sàng cho ngày hội

Với chủ đề “Đặc trưng văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào Khmer Nam bộ”, ngày hội văn hóa - thể thao & du lịch (VH-TT&DL) vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 sẽ diễn ra tại quận Ô Môn và Ninh Kiều, TP.Cần Thơ từ ngày 5 đến 12-12-2008. Đây sẽ là những ngày hội đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Khmer Nam bộ, gắn với văn minh sông nước, văn hóa miệt vườn. Ông Đỗ Minh Trưởng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Cần Thơ, cho biết:

- Ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 là một trong những sự kiện quan trọng hàng đầu của TP.Cần Thơ trong năm 2008. Đây là hoạt động văn hóa được tổ chức theo chủ trương lớn của Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Vì thế Bộ VH-TT&DL, UBND TP.Cần Thơ, Sở VH-TT&DL Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ, sâu sát trong công tác chuẩn bị suốt năm qua. Ngày hội này còn là hoạt động gắn liền với Năm du lịch quốc gia Mekong - Cần Thơ, nhằm quảng bá những giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer Nam bộ đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

* Thưa ông, ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 có gì độc đáo ?

- Điểm nhấn quan trọng là lễ khai mạc, sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 5-12-2008 tại Trung tâm Văn hóa quận Ô Môn, tập trung vào liên hoan nghệ thuật quần chúng đồng bào Khmer Nam bộ. Các tiết mục biểu diễn gồm hai loại: nghệ thuật truyền thống và những tiết mục mới sáng tác. Các tiết mục ca nhạc được thể hiện bằng tiếng Khmer, nhằm giúp người xem hiểu một cách toàn diện về đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Khmer Nam bộ. Bên cạnh đó, bản sắc văn hóa sẽ được thể hiện rõ nét, sinh động qua màn trình diễn trang phục đời thường, lễ hội, lễ cưới của dân tộc Khmer. Trò chơi dân gian, thể thao quần chúng hứa hẹn sẽ giúp ngày hội thêm hào hứng, vui tươi với 6 môn chính gồm: đua ghe ngo, kéo co, đẩy gậy, cờ ốc, chạy việt dã, bóng đá. Hai môn thả diều và thả lồng đèn gió có tính chất biểu diễn. Bên cạnh đó, còn có liên hoan ẩm thực, triển lãm tranh, ảnh của các tỉnh, thành trong khu vực...

* Thưa ông, so với 3 lần tổ chức trước, VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4 có những nét khác biệt như thế nào ?
- Điểm khác biệt lớn nhất là mỗi đoàn xây dựng một chương trình “Trích đoạn” của môn nghệ thuật thế mạnh của địa phương như: dù kê, dù băm, rô băm... đảm bảo chất lượng nghệ thuật, có tác dụng bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật sân khấu đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Ban Tổ chức cũng khuyến khích các đoàn giới thiệu các lễ hội tham gia lần đầu bằng hình thức sân khấu hóa. Còn những lễ hội đã từng tham gia thì được khuyến khích nâng cao chất lượng nghệ thuật, chọn lọc, bổ sung những yếu tố mới. Sẽ có cả triển lãm ảnh về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam tại ngày hội này. Các đoàn sẽ được tham quan các địa chỉ văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh của TP.Cần Thơ...

* Thưa ông, công tác chuẩn bị cho ngày hội đã được thực hiện ra sao ?

- Cùng với UBND TP.Cần Thơ, Sở VH-TT&DL Cần Thơ giữ vai trò chủ đạo trong công tác chuẩn bị, tổ chức. Chúng tôi đã chủ động xây dựng kỹ lưỡng các nội dung: tổng đạo diễn chương trình, kịch bản tổng thể, kịch bản khai mạc, bế mạc... Ban Tổ chức của địa phương đã được thành lập, dự kiến và mời thành viên hội đồng thẩm định, chủ động về kinh phí, điều kiện cơ sở vật chất, sân khấu biểu diễn, địa điểm thi đấu thể thao, trò chơi dân gian, trang trí khánh tiết, băng rôn, cờ, khẩu hiệu, mời và đón tiếp các đại biểu Trung ương, tỉnh bạn, hướng nơi ăn, chốn ở, chỗ nghỉ cho các đoàn về dự ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4.

Còn về địa điểm tổ chức, chúng tôi chọn quận Ô Môn và đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trong những năm qua để đáp ứng nhu cầu, điều kiện tốt cho việc tổ chức. Công tác chuẩn bị về mọi mặt cho ngày hội ở Trung tâm VH-TT Ô Môn đã cơ bản hoàn thành đến 90%. Hiện nay, đã xây dựng xong các hạng mục chính như: nhà chờ diễn, sân khấu, nhà trung tâm (nhà hành chánh), công viên, hệ thống giao thông, trồng cây xanh, lắp đặt điện, nước... Những phần việc còn lại đang được gấp rút tiến hành. Chúng tôi đã sẵn sàng cho ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 4.

* Xin cảm ơn ông !


THANH MAI thực hiện

Không có nhận xét nào: