Thứ Năm, 20 tháng 11, 2008

An Giang: Có 24 chùa Khmer được công nhận “Chùa văn hóa”


Ngôi chùa Khmer ở huyện Tri Tôn được công nhận là chùa văn hóa.

(HG) - Nhiều nhất là huyện Tri Tôn có 18 chùa, Tịnh Biên 5 chùa và Châu Thành 1 chùa. Đây là những chùa có lịch sử hình thành từ 100-400 năm. Nhiều chùa Tuôl Chi Mung, chùa Onh Đôn Peng, chùa Wath Onh Chun... còn là căn cứ cách mạng, nuôi giấu cán bộ trong thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.

Các chùa được công nhận đã thực hiện tốt 6 tiêu chí như “Tu hành theo đúng pháp luật; tôn chỉ mục đích hành đạo theo phương châm tốt đời đẹp đạo; tổ chức lễ hội theo đúng phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Khmer; thực hiện tốt nếp sống văn hóa, hướng đồng bào thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; không có tệ nạn xã hội trong phạm vi phum sóc; chăm sóc bảo vệ cảnh quan môi trường các di tích chùa Khmer”.

Toàn tỉnh An Giang hiện có 64 chùa Khmer, tập trung ở các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Châu Phú và Thoại Sơn có đông đồng bào Khmer sinh sống. Chùa vừa mang ý nghĩa tôn giáo tâm linh, vừa mang ý nghĩa văn hóa tinh thần của cộng đồng phum sóc, nên việc xây dựng mô hình chùa văn hóa để đồng bào Khmer đoàn kết phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng phum sóc ấm no và làm trong sáng đạo Nam Tông Khmer.


Tin, ảnh: LÊ HOÀNG VŨ

Không có nhận xét nào: