Thứ Tư, 13 tháng 1, 2010

Khởi sắc ở vùng đồng bào dân tộc

Huyện U Minh hiện có 1.063 hộ dân tộc Khmer với 5.825 nhân khẩu, sống tập trung nhiều ở 3 xã: Khánh Hòa, Khánh Lâm và Nguyễn Phích. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đồng bào Khmer ở U Minh sát cánh cùng với đồng bào Kinh một lòng theo Đảng, tham gia kháng chiến.

Những cống hiến to lớn của đồng bào dân tộc Khmer trong huyện đã được Đảng và Nhà nước tôn vinh, ghi nhận. Toàn huyện có 28 gia đình Khmer có công với cách mạng, trong đó có 19 thương, bệnh binh và 9 liệt sĩ.

Ổn định đời sống người dân tộc

Cùng với cả nước, những năm qua, huyện U Minh thực hiện khá tốt các chương trình, dự án ưu đãi đối với đồng bào dân tộc. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, huyện đã xây dựng 705 căn nhà theo Quyết định 134, cấp trên 37 ha đất ở và đất sản xuất cho 25 hộ dân tộc Khmer nghèo, vận động nhân dân cho 115 hộ Khmer mượn đất để cất nhà ở và hỗ trợ nước sinh hoạt cho 358 hộ.

Qua đó, nhiều làng xóm mới có đông đồng bào Khmer như tuyến dân cư T29 - 89, T93… được hình thành. Bà con bắt tay vào khai phá, cải tạo đất đai, biến vùng rừng rậm hoang vu trở thành vùng đất phì nhiêu, dân cư đông đúc.

Sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại Salatel, ấp 6, xã Khánh Hòa.
Huyện U Minh có 4 xã được hưởng lợi từ Chương trình 135 của Chính phủ. Trong đó, xã Khánh Hòa đã được đầu tư xây dựng cụm xã theo tinh thần Quyết định số 648 của Chủ tịch UBND tỉnh với quy mô gần 27 ha.

Hiện đã triển khai xây dựng 25 công trình như: chợ xã, trường học, trạm y tế, đường giao thông… với tổng kinh phí trên 71 tỷ đồng. Ngoài ra, bà con trong xã còn được trợ giá, trợ cước, hỗ trợ cây, con giống trên 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ vốn vay gần 50 tỷ đồng.

Bà con dân tộc Khmer của các xã còn lại cũng được hưởng nhiều ưu đãi về vốn vay, cây, con giống, hỗ trợ kiến thức khoa học - kỹ thuật trong sản xuất.

Phát triển đời sống văn hóa tinh thần

Phát triển đời sống văn hóa tinh thần cho bà con dân tộc Khmer là một trong những mục tiêu lớn mà huyện U Minh đang hướng đến. Ngôi Salatel được xây dựng khang trang tại ấp 6, xã Khánh Hòa với hàng trăm triệu đồng, là công trình sinh hoạt văn hóa đầu tiên trong huyện dành cho đồng bào dân tộc Khmer.

Vào những ngày lễ, Tết, bà con Khmer trong huyện tụ hội về đây thực hiện các nghi lễ tôn giáo, sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ. Cũng tại nơi đây đã vinh dự đón tiếp đồng chí Sơn Song Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng với nhiều đồng chí lãnh đạo của Trung ương về thăm hỏi, nói chuyện với đồng bào.

Ngoài công trình Salatel, huyện còn đầu tư xây dựng con lộ bê-tông dài trên 2 km tại kinh Xóm Lớn (Nhà nước hỗ trợ 100% vốn). Từ khi con lộ được xây dựng, việc đi lại của bà con trong xóm thuận tiện hơn, bộ mặt xóm làng thêm khởi sắc.

Đổi thay ở những xóm làng có đông đồng bào dân tộc Khmer trong huyện U Minh đã tô thêm nét rạng ngời trên diện mạo của những miền quê mới. Đồng bào Khmer đang cùng với cộng đồng người Kinh ở địa phương nối tiếp truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, ra sức thi đua lao động sản xuất, quyết tâm làm giàu cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương U Minh ngày thêm giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Lê Hữu Lợi

Không có nhận xét nào: