Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2010

Hơn 90% hộ dân đồng bào Khmer được dùng điện lưới quốc gia

LĐ) - Công ty Điện lực 2 (thuộc Tập đoàn Điện lực VN-EVN) đang triển khai việc xây dựng mới và nâng cấp lưới điện tại các vùng đồng bào dân tộc Khmer hiện chưa có điện tại 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo tiến độ thực hiện, trong năm 2010 sẽ có khoảng hơn 40.000 hộ dân, trong đó trên 30.000 hộ là đồng bào Khmer có đời sống khó khăn, thu nhập thấp sẽ được ngành điện đưa điện đến tận nhà.

Ấp An Nhơn, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng có khoảng 50 hộ dân đồng bào Khmer, chủ yếu làm nghề nông, nhiều hộ nghèo phải đi làm thuê với mức thu nhập thấp.

Từ tháng 10.2009, Chi nhánh Điện lực Kế Sách đã triển khai lắp đặt lưới điện hạ thế, lắp côngtơ đo đếm điện tới tận hộ dân khiến người dân vô cùng phấn khởi vì được sử dụng điện sinh hoạt.

Theo Điện lực Sóc Trăng, đồng bào Khmer chiếm tới 50% sinh sống tại 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, hiện tỉ lệ hộ Khmer nghèo ở Trà Vinh là 48,3% và Sóc Trăng là 51,7%. Tỉ lệ số hộ dùng điện tại Trà Vinh và Sóc Trăng tính đến 5.2008 tương ứng là 87 và 87,7%, thì trong đó số hộ Khmer có điện chỉ đạt 80% (tại Trà Vinh) và 67,2% (tại Sóc Trăng). Do mức sống bình quân thực tế của bà con hiện rất thấp, nên điện năng tiêu thụ bình quân người Khmer chỉ đạt 65-75 kWh/người/năm (so với bình quân toàn quốc 637 kWh/người/năm)...

Ông Nguyễn Thanh Long - GĐ Điện lực Trà Vinh- cho biết: “Dự án cấp điện cho các hộ Khmer tại Trà Vinh sẽ được thực hiện tại 378 thôn ấp của 83 xã thuộc 7 huyện trong tỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 226,9 tỉ đồng. Tổng số hộ dân được cấp điện sinh hoạt từ dự án khoảng 19.923 hộ”.

Còn tại Sóc Trăng, ông Huỳnh Minh Hải - GĐ Điện lực - khẳng định: “Với tổng mức đầu tư là 305 tỉ đồng, sẽ có 20.388 hộ dân, chủ yếu là người Khmer được hưởng lợi từ dự án”. - Việc đầu tư sẽ bao gồm xây dựng mới và nâng cấp lưới điện. Riêng mạng điện trong nhà sẽ do các hộ tự bỏ kinh phí, song đối với các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, hộ gia đình chính sách xã hội sẽ được UBND hai tỉnh hỗ trợ kinh phí, lấy từ nguồn vốn Chương trình 134, 135...

Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, Cty Điện lực 2 cho biết: Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á được ngân sách nhà nước cho vay lại nên cần có cơ chế và hướng dẫn cụ thể việc cấp vốn từ các bộ, ngành để quá trình thực hiện không bị chậm chễ.

Liên quan tới tiến độ đền bù, GPMB có khả năng cũng làm chậm tiến độ, Cty Điện lực 2 kiến nghị UBND hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh vận động các hộ dân trong vùng dự án hợp tác, nhằm hạn chế tối đa việc đền bù, xem đây là hình thức góp vốn của nhân dân cùng với Nhà nước đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn.

Hồng Quân

Không có nhận xét nào: