Thứ Tư, 13 tháng 1, 2010

Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức họp mặt Sêne Đôl-ta 2009

(CT)- Ngày 10-9-2009, tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã tổ chức họp mặt mừng lễ Sêne Đôl- ta năm 2009. Dự họp mặt có hơn 500 đại biểu là quý sư sãi đại diện cho 439 chùa Khmer tại Nam bộ, cán bộ, gia đình chính sách tiêu biểu là người dân tộc Khmer và kiều bào dân tộc Khmer đang sinh sống tại nước ngoài.
Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã được nghe Trung tướng Lưu Phước Lượng, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, báo cáo khái quát tình hình và một số kết quả thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta đối với đồng bào dân tộc Khmer. Năm qua, kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục được đầu tư phát triển, các công trình thiết yếu như: giao thông, thủy lợi, trường học, điện nông thôn... được xây dựng mới, tiếp tục đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện trong vùng đồng bào dân tộc Khmer lên trên 80%, 90% số hộ có nước sạch sử dụng. Các chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở được các địa phương tìm nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả. Hầu hết hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo bức xúc về nhà ở đã được hỗ trợ nhà theo Chương trình 134.... Công tác giáo dục được các địa phương quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, giúp đỡ con em đồng bào dân tộc Khmer nghèo đều được đến trường. Điều kiện khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc Khmer được tổ chức thực hiện đến tận cơ sở. Các chùa được chính quyền địa phương hỗ trợ để duy trì việc tổ chức dạy tốt chữ Khmer; tổ chức chu đáo các hoạt động văn hóa văn nghệ vào các ngày lễ, Tết truyền thống, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Công tác cán bộ trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ngày càng được các cấp ủy đảng quan tâm đào tạo, bổ sung đội ngũ cán bộ dân tộc Khmer có năng lực vào hệ thống chính trị. Đồng bào dân tộc Khmer luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần cùng chính quyền giữ gìn và duy trì sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ông Thạch Chum, một kiều bào dân tộc Khmer tại Hoa Kỳ, phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui mừng khi thấy Đảng, Nhà nước đã quan tâm rất nhiều đến đồng bào dân tộc Khmer, giúp cho đời sống của bà con Khmer trong nước phát triển, dân trí được nâng lên. Bà con Khmer ở nước ngoài đã hiểu được chính sách dân tộc đúng đắn của Nhà nước và sẽ cùng với đồng bào dân tộc Khmer trong nước đoàn kết xây dựng quê hương”. Thượng tọa Trà Kha Leng, Sư cả chùa Ông Kho, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Thời gian qua, các Chương trình 134, 135, các chính sách trợ giá, trợ cước của Nhà nước đã giúp đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần rất nhiều. Cơ sở thờ tự, chùa Khmer được sửa chữa, xây mới tạo điều kiện thuận lợi cho sư sãi, đồng bào dân tộc Khmer sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng...”.
Kết thúc buổi họp mặt, đồng chí Sơn Song Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, khẳng định: “Với chính sách dân tộc đúng đắn của Đảng, đồng bào dân tộc Khmer luôn được quan tâm chăm lo phát triển về mọi mặt đời sống. Đồng bào dân tộc Khmer trong nước, kiều bào tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, cố gắng lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình và góp phần xây dưng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”.
BÌNH NGUYÊN

Không có nhận xét nào: