Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

NGHỆ SỸ PHOLLY NHIỆT TÂM VỚI NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG KHMER

Nhiều người yêu mến nghệ thuật Khmer Kiên Giang đều biết đến anh Danh Phol Ly. Bởi lẻ, anh không chỉ là nhạc công mà còn là nghệ sĩ sáng tác, phối khí, hòa âm và là cán bộ quản lý của Đoàn nghệ thuật Khmer Kiên Giang. Trong suốt 15 năm tham gia công tác ở Đoàn nghệ thuật Khmer Kiên Giang, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống yêu văn hóa, nghệ thuật dân tộc, anh có ước muốn nối nghiệp cha từ khi còn rất nhỏ. Cha anh là Danh Tiểu và mẹ là Thị Kiêu, ở xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang ( Một xã có đến 90% dân số là đồng bào dân tộc Khmer và có truyền thống hát dù kê ), đã tham gia tích cực phong trào văn hoá nghệ thuật Khmer tại địa phương.

Theo lời kể của một số bà con trong xã Định An, thì ông Danh Tiểu và bà Thị Kiêu, là hai thành viên nồng cốt duy trì và phát triển phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng ở địa phương. Năm lên 6 tuổi ( 1979 ), đang còn học ở bậc tiểu học, mỗi buổi chiều, hoặc trong những ngày diễn ra lễ hội, Phol Ly từng xem những buổi biểu diễn văn nghệ, múa dù kê, anh rất tích thú và mơ ước khi lớn lên trở thành nhạc công, nghệ sĩ nối nghiệp cha, mẹ. Đây chính là động lực giúp anh trở thành một nhạc công, một thành viên đa năng của Đoàn nghệ thuật Khmer Kiên Giang sau này.
Sau khi tốt nghiệp PTTH, anh được vào công tác ở Đoàn nghệ thuật Khmer. Năm 18 tuổi, đơn vị cử anh đi học lớp Trung cấp âm nhạc ở tỉnh Sóc Trăng. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp âm nhạc năm ( 1994 ), anh trở về tiếp tục công tác ở Đoàn nghệ thuật Khmer Kiên Giang, giữ các chức vụ Tổ trưởng tổ nhạc công; Phó chủ tịch công đoàn; Phó trưởng phòng nghiệp vụ Đoàn nghệ thuật Khmer Kiên Giang. Dù ở vị trí nào, anh cũng luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh là một nhạc công thuộc thế hệ trẻ, luôn tìm tòi học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật Khmer. Anh là thành viên năng nổ, tích cực xuống giúp địa phương sáng tác nhạc ca khúc, phối khí nhạc múa cho nghệ thuật quần chúng tham gia liên hoan văn hóa, văn nghệ tại các huyện trong tỉnh Kiên Giang đạt hiệu quả tốt. Đồng thời, anh đã phối khí, hòa âm dựng chương trình cho đơn vị tham gia giao lưu bản sắc văn hóa các vùng, miền toàn Quốc năm 2008 tại Hà Nội.
Tâm sự với anh tôi anh cho biết:” Mình sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật Khmer, thì mình phải có trách nhiệm noi theo nghiệp của ông cha mình truyền dạy, hơn nữa, hiện nay, văn hóa nghệ thuật Khmer có su hướng mai một, là người có tình yêu quê hương, đất nước thì phải có trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc’’
Hiện nay, lãnh đạo Đoàn nghệ thuật Khmer Kiên Giang, đang tạo mọi điều kiện để anh Phol Ly phát huy khả năng của mình, phục vụ tốt cho loại hình nghệ thuật Khmer. Trao đổi với chúng tôi, Ông Đào Chuông, Trưởng đoàn nghệ thuật Khmer Kiên Giang nói:” Anh Danh Phol Ly, là một cán bộ luôn cầu tiến, hết lòng vì nghệ thuật Khmer, hiện đang theo học Đại học quản lý văn hóa ở Kiên Giang. Đối với công việc, anh luôn thể hiện trách nhiệm cao; đối với đồng nghiệp, anh luôn hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ”. Với những cố gắng phấn đấu, năm 2005, anh đạt được danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2006, được nhận bằng khen của UBND tỉnh Kiên Giang; năm 2007, được Bộ văn hóa, thể thao và du lịch tặng bằng khen .
Đinh Văn Mạnh

Không có nhận xét nào: