Thứ Tư, 25 tháng 2, 2009

Các nghệ nhân Khmer tham gia khôi phục Chùa Dơi



Sau gần một năm khởi công, đến nay hơn 70% các hạng mục của công trình khôi phục, tu bổ ngôi chánh điện Chùa Dơi (Mahatup) tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành sớm hơn dự kiến 3 tháng. Hiện nay các nghệ nhân Khmer đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục phụ như vẽ hoa văn trên tường, lót nền, lợp ngói và sơn phết. Dự kiến trong tháng 6 năm 2009, ngôi chánh điện chùa sẽ được khôi phục nguyên trạng ban đầu để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của bà con dân tộc Khmer và khách du lịch trong và ngoài nước đến viếng.

Ông Sơn Lương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết: Kinh phí khôi phục Chùa Dơi - di tích văn hóa cấp quốc gia, bị cháy vào tháng 8-2007 đã được Trung ương hỗ trợ trên 2 tỉ đồng để khôi phục nguyên trạng ngôi chánh điện. Ngoài ra, UBND tỉnh còn đầu tư thêm 2 tỉ đồng để chỉnh trang cảnh quan sinh thái của chùa như cải tạo nâng cấp ao cá, hồ sen bờ kè, nhà vệ sinh, rãnh thoát nước, san lấp mặt bằng trong khuôn viên chùa... nhằm tôn tạo thêm vẻ đẹp văn hóa cổ kính chùa chiền cũng như nét đặc trưng văn hóa dân tộc của bà con Khmer Nam bộ.

Được biết, Chùa Dơi là nơi cư trú lâu đời của hàng ngàn con dơi quạ lớn quý hiếm có tên trong sách đỏ cần được bảo tồn trên thế giới hiện nay và là niềm tự hào của người dân địa phương, nơi duy nhất ở nước ta có loài động vật quý hiếm này sinh sống và cư trú.

TẤN HUẤN (TTXVN)

Không có nhận xét nào: