Thứ Năm, 19 tháng 2, 2009

Công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc Khmer



Đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc Khmer còn khó khăn về đời sống, chiếm tỷ lệ khá lớn trong cộng đồng dân cư; vì thế cùng với chủ trương tập trung đầu tư xây dựng, phát triển, Tỉnh uỷ cũng tập trung chỉ đạo công tác xóa đói giảm nghèo, chăm lo gia đình chính sách, coi đây là nhiệm vụ xã hội vô cùng bức xúc.

Sau 5 năm thực hiện, với nhiều hình thức, biện pháp vận động trong các tầng lớp nhân dân, trong các doanh nghiệp, các tổ chức nhân đạo và sự hỗ trợ của Chính phủ, công tác xóa đói giảm nghèo, chăm lo gia đình chính sách đã có sự chuyển biến rất tích cực.



Trong 5 năm với nguồn vốn vận động được hơn 206 tỷ đồng, tỉnh đã xây dựng được 2.909 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, 9.723 căn nhà tình thương cho hộ nghèo và đồng bào dân tộc Khmer gặp khó khăn về nhà ở; ngoài ra còn sửa chữa, nâng cấp 3.308 căn nhà cho hộ Khmer và hộ nghèo. Có thể nói, đến năm 2008 Hậu Giang cơ bản hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa trong toàn tỉnh. Song song với sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, 5 năm qua, tỉnh triển khai nhiều biện pháp tăng nhanh khả năng thu hút lao động đi đôi với đào tạo nghề, tạo việc làm, tạo điều kiện cho người lao động, sản xuất, kinh doanh và tham gia thị trường xuất khẩu lao động, trong năm năm đã giải quyết được việc làm cho 96.779 lao động, trong đó xuất khẩu lao động là 449 người, tỷ lệ lao động được đào tạo nghề chiếm 13,1% tổng số lao động.
Cuộc sống đồng bào tôn giáo được tỉnh quan tâm. Chủ trương, chính sách về tôn giáo và tín ngưỡng được thể hiện rõ nét trong việc tỉnh đã cho phép tổ chức những lễ hội như: Lễ Phật Đản, Lễ Giáng sinh; cho phép các tổ chức tôn giáo hoạt động theo Pháp lệnh Tôn giáo và Tín ngưỡng của Nhà nước. Nhìn chung, đồng bào có đạo sống đoàn kết, chí thú làm ăn, thực hiện tôn chỉ “sống tốt đời, đẹp đạo” để cùng nhân dân trong tỉnh xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Tỉnh chủ trương đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng với mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng dần mức sống của người dân ở các xã nghèo, vùng sâu, vùng khó khăn theo hướng phát triển bền vững, chống tái nghèo, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo hàng năm, đến cuối năm 2008 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,66%. Đây là sự cố gắng, thành tích rất lớn của công tác xoá đói giảm nghèo ở Hậu Giang.

Không có nhận xét nào: