Thứ Tư, 9 tháng 7, 2008

Triệu phú người Khmer

Xã Tân Lộc, huyện Thới Bình là một trong những xã có đông đồng bào Khmer sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc chủ yếu tập trung ở ấp 7 của xã. Nhiều năm trở lại đây, sự trợ lực từ phía Đảng và Nhà nước địa phương không những giúp cải thiện đời sống đồng bào Khmer mà còn tác động vào ý thức tự thân vận động vươn lên của bà con. Nhiều nông dân Khmer ở ấp đã quyết tâm thoát nghèo và làm giàu từ trong cơ cực. Điển hình, người được khẳng định là giàu nhất ấp 7 này chính là một nông dân Khmer, ông Hữu Nhơn, năm nay vừa bước vào tuổi 60. Sản nghiệp ngày hôm nay là kết quả gần ba mươi năm ông làm nghề nông, vất vả đi lên từ bàn tay trắng.



Ngày trước vợ chồng ông chỉ có 7, 8 công đất ít ỏi, mà hồi đó chỉ làm lúa một vụ, nhà lại đông con (6 đứa con), phải đi hỏi mượn tiền tháng của người khác để có cái ăn. Không suy nghĩ theo kiểu sống ngày nào qua ngày nấy, trước mắt ông cái nghèo đói, vất vả càng nhắc ông cố gắng lao động nhiều hơn nữa và suy tính chuyện lâu dài về tương lai của các con. Từ nhịn đến kiêng luôn cả thuốc, rượu, ông chỉ tập trung vào một chuyện duy nhất : mần ăn để thoát nghèo. Nhờ Nhà nước cho vay vài triệu đồng, ông mua được chiếc xuồng làm phương tiện kiếm sống. Làm lụng quanh năm không nghỉ, từ đuổi cá phi, kéo tép mòng, đến giăng lưới, đặt trúm…, cộng thêm cần kiệm trong chi tiêu, mỗi năm dư được bao nhiêu là ông để dành cả. Rồi ông mua một con trâu với giá 70 giạ lúa vừa để kéo lúa vừa nuôi cho nó sanh con đẻ cái. Từ từ, bầy trâu nhà ông ngày một đông lên, mỗi năm ông bán được một, hai con, tiền bán trâu ông cũng để dành. Biết đất là vàng, có đất và có sức lao động thì không sợ cái nghèo nữa, dành dụm được kha khá, ông mua thêm đất của người ta sang lại, dần dần ông có gần trăm công đất, sau này ông cho khoảng 50 công cho các con khi chúng lập gia đình ra ở riêng. Khi Nhà nước có chủ trương chuyển dịch, cùng với làm lúa, ông đào vuông nuôi tôm, cua, cá… Đến nay, tính luôn cả tiền trâu kéo lúa mướn cho người ta khoảng 10-15 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình ông lên đến 70-80 triệu đồng. Trong căn nhà khang trang cất trên 100 triệu đồng, cuộc sống gia đình ông khá sung túc với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Mấy người con của ông đều có công ăn việc làm ổn định.

Người nông dân Khmer nghèo năm xưa nay đã trở thành triệu phú, tuy nhiên, ông vẫn giữ nếp tằn tiện và bản tính hay làm của một thời khốn khó. Từ những gian nan của cuộc đời mình, ông luôn dạy các con trai không nên hút thuốc và rượu chè, đó là hai thứ có hại, phải cố gắng làm ăn mới không sợ cái nghèo. Quá trình tự lực thoát nghèo và nhận thức đúng đắn về lao động của ông Hữu Nhơn xứng đáng là tấm gương cho mọi người, nhất là nơi cuộc sống của đồng bào dân tộc Khmer còn nhiều khó khăn như ở ấp 7, xã Tân Lộc.

Ông là nông dân sản xuất giỏi của xã nhiều năm liền. Hiện ông còn tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể của ấp, xã và trong Ban quản trị chùa Cao Dân.

Không có nhận xét nào: