Thứ Tư, 9 tháng 7, 2008

Có một triệu phú nông dân Khmer

Vợ chồng anh Thông xây căn nhà cho con trai thứ tư vào năm 2007.
Ở ấp Bưng Thum, xã Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng có anh nông dân Khmer Kim Thái Thông, 47 tuổi, đạt danh hiệu SXKDG trong nhiều năm liền. Cái hay của gia đình anh Thông là đã biết ứng dụng kỹ thuật mới vào mô hình canh tác hiệu quả cao.
Long Phú là xã nghèo thuộc Chương trình 135 của huyện Long Phú (Sóc Trăng). Phần lớn người dân trong xã sinh sống bằng nghề nông với diện tích đất canh tác 2.200ha.
Thế mạnh của Long Phú là sản xuất nông nghiệp nên lãnh đạo xã chú trọng vận động nông dân phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) của Hội Nông dân, các mô hình sản xuất như hai lúa một màu, lúa - cá, VACR và nuôi tôm sú công nghiệp được các hội viên thực hiện có hiệu quả.
Ở ấp Bưng Thum, có anh nông dân Khmer Kim Thái Thông, 47 tuổi, đạt danh hiệu SXKDG trong nhiều năm liền. Cái hay của gia đình anh Thông là đã biết ứng dụng kỹ thuật mới vào mô hình canh tác hiệu quả cao.
Lúc bắt đầu cơ nghiệp, anh Thông luôn nghĩ người nghèo cần phải "có gan mới làm giàu", chỉ biết "làm lúa thất một năm phải trả nợ ba năm, hoặc thất hai năm thì phải trả nợ tới sáu năm", gia đình anh đã nỗ lực nhiều năm thực hiện mô hình sản xuất tổng hợp, nên mới có được cuộc sống sung túc như hôm nay.
Để chia sẻ kinh nghiệm thành đạt của mình, anh Thông kể lại: "Lúc đầu, gia đình tôi cũng nghèo lắm. Sau khi cưới vợ, tôi lao vào công việc đồng áng, còn nội trợ và nuôi heo, gà, vịt do vợ tôi làm hết.
Nhà nước chia đất cho tôi 13 công đất vào năm 1985, sau này chia cho các em sáu công, còn lại phần tôi bảy công đất. Từ khi vùng này hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi nội đồng, tôi mạnh dạn canh tác hết số đất của mình, trong khi những người hàng xóm chỉ xuống giống 1-2 công để có lúa ăn.
Vụ hè thu năm 1986, mỗi công lúa tôi thu hoạch gần 30 giạ, làm 13 công ruộng mỗi năm còn dư 3-4 triệu đồng, nên vốn liếng ngày càng tích lũy thêm. Sang năm sau, tôi mở rộng quy mô sản xuất bằng cách vay thêm vốn ngân hàng mua máy cày tay, chiếc máy cày lớn, máy tuốt lúa và xây lò sấy lúa.
Những dịch vụ kinh doanh này giúp gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Nhờ biết cách làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, thuê và mua thêm đất đai nên gia đình tôi có 44ha sau 22 năm". Trong 88 nông hộ đạt tiêu chuẩn cấp Trung ương, có 10 hộ đạt danh hiệu SXKDG được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Với mô hình sản xuất tổng hợp hiệu quả cao, từ hộ nghèo khó vươn lên làm giàu chính đáng, triệu phú nông dân Khmer Kim Thái Thông là một trong bốn đại biểu của tỉnh Sóc Trăng đi dự Hội nghị Nông dân SXKDG toàn quốc vào quý III năm nay

Không có nhận xét nào: