Thứ Tư, 8 tháng 10, 2008

Tóm tắt nội dung Quyết định 74/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 09/6/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 74/2008/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2008 - 2010.
Mục tiêu là đến năm 2010, toàn bộ số hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng đồng bằng sông Cửu Long có đất ở; trên 80% số hộ trong diện nghèo, đời sống khó khăn có đất sản xuất, có việc làm, tạo thu nhập ổn định; trên 50% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề.
Theo đó, Nhà nước sẽ giao đất trực tiếp cho các hộ gia đình để sản xuất hoặc để ở. Căn cứ quỹ đất, hạn mức đất và khả năng của địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố xem xét, quyết định giao đất ở cho các đối tượng này phù hợp với điều kiện và tập quán ở địa phương. Mức hỗ trợ để mua đất cấp trực tiếp bình quân cho mỗi hộ chưa có đất ở là 10 triệu đồng.
Đối với đất sản xuất, định mức cho mỗi hộ tối thiểu là 0,25 ha đất ruộng lúa nước 1 vụ hoặc 0,15 ha đất ruộng lúa nước 2 vụ hoặc 0,5 ha đất đồi, gò hoặc đất nuôi trồng thủy sản. Mức hỗ trợ cho mỗi hộ để có đất sản xuất không quá 20 triệu đồng/hộ.
Những hộ không có nhu cầu về đất sản xuất hoặc những địa phương không còn quỹ đất thì hỗ trợ bằng tiền để các hộ này có điều kiện tự tạo việc làm, chuyển đổi ngành nghề khác. Những hộ có nhu cầu vốn để mua sắm nông cụ, máy móc hoặc cần vốn để làm thêm các ngành nghề khác, tăng thu nhập, được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/hộ và được vay vốn theo hình thức tín chấp tối đa không quá 10 triệu đồng/hộ trong 3 năm với lãi suất bằng 0%.
Ngoài ra, những lao động có nhu cầu học nghề để đi làm công nhân, đi xuất khẩu lao động được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/lao động. Riêng lao động đi xuất khẩu còn được vay theo hình thức tín chấp tối đa 20 triệu đồng/người.
Trường hợp lao động đã được hỗ trợ vốn để đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, nhưng sau khi đào tạo không tham gia lao động sẽ không được hưởng các chính sách hỗ trợ vây vốn tìm việc làm, hỗ trợ ổn định cuộc sống.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
www.luatvietnam.vn

Không có nhận xét nào: