Thứ Ba, 21 tháng 10, 2008

Thượng tọa Kim Thon: GƯƠNG MẪU TRONG CÔNG TÁC XÃ HỘI

Chùa Mỏ Neo (ấp Hương Phụ B, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) là chùa tiêu biểu, thường được giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi đến thăm và làm việc với tỉnh Trà Vinh. Mới đây, ngày 12/9/2008, chùa đã đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khi đ/c đến thăm và làm việc với lãnh đạo địa phương. Mấy năm qua, thượng tọa Kim Thon, trụ trì chùa Mỏ Neo cùng với sư sãi và phật tử ở đây đã thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân tham gia giữ gìn ANTT và xây dựng chùa đạt danh hiệu cơ sở tôn giáo văn minh từ năm 2004 đến nay.

Năm 2004, theo sự vận động của chính quyền địa phương, thượng tọa Kim Thon cùng ban quản trị chùa Mỏ Neo đã vận động bà con phật tử tham gia “Phong trào toàn dân giữ gìn ANTT”. Chùa Mỏ Neo có hơn 850 hộ gia đình phật tử ở các xã như: Đa Lộc, Phước Hảo, Mỹ Chánh (huyện Châu Thành), Kim Hòa (huyện Cầu Ngang). Để vận động bà con phật tử nâng cao tinh thần đoàn kết cùng nhau giữ gìn ANTT tại phum sóc, hàng tháng vào ngày lễ định kỳ ở chùa, thượng tọa Kim Thon thường tổ chức tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục bà con phật tử cảnh giác, không nghe theo lời của kẻ xấu, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Thượng tọa Kim Thon đã cho xây dựng một thư viện trong chùa với khoảng 3.200 đầu sách, trong đó có 2.500 cuốn nói về pháp luật, khoa học kỹ thuật và môi trường,… để bà con phật tử đọc, tìm hiểu, nâng cao kiến thức; mua ampli, loa tiếp âm từ các chương trình của đài phát thanh huyện, tỉnh cho bà con nghe. Để góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, xã hội và tạo ý thức tuân thủ pháp luật, tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thượng tọa Kim Thon đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con phật tử thực hiện tốt những tiêu chuẩn văn hóa và xây dựng ấp văn hóa trong sạch, lành mạnh.

Gần 30 năm tu học tại chùa Mỏ Neo, cùng với công việc tôn giáo, thượng tọa Kim Thon còn cố gắng làm tốt công tác xã hội. Hàng năm, thượng tọa vận động bà con phật tử ở các phum, sóc sửa chữa cầu, đường nông thôn. Từ khi nhận trách nhiệm trụ trì chùa (năm 1985) đến nay, thượng tọa Kim Thon đã giúp đỡ nuôi 15 em nhỏ là con, cháu của phật tử nghèo và lo cho các em học tập đến nơi đến chốn. Trong số đó, có em Thạch Thị Sa Nây, nhà ở xã Phước Hảo, được thượng tọa hỗ trợ học tập từ năm 2005 đến nay, hiện em đang học ngành sư phạm, đại học Trà Vinh; em Thạch Thị Sa Mươn, nhà ở Song Lộc, Châu Thành và em Kiên Thị Thanh Hiền ở xã Phước Hảo được chùa hỗ trợ học nghề. Em Thanh Hiền cho biết: “Nhà em nghèo, khó khăn, xa trường học nên cha mẹ đã đến đề nghị thượng tọa cho ngụ tại chùa để học tập. Hiểu được gia cảnh của em, thượng tọa Kim Thon không chỉ cho em ở chùa mà còn hỗ trợ rất nhiều trong việc học tập. Để đáp lại công ơn của chùa và thượng tọa, em sẽ cố gắng học thật tốt”. Ngoài ra, hàng năm thượng tọa Kim Thon còn mở lớp giáo lý và chữ Khmer tại chùa Mỏ Neo cho sư sãi trong và ngoài chùa đến học. Thượng tọa Kim Thon nói: “Mấy năm qua, được sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương, đời sống đồng bào Khmer ngày càng phát triển. Bản thân tôi là người tu hành, phải cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ để giúp bà con phật tử có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng đầy đủ hơn nữa”.

Với những đóng góp trên, thượng tọa Kim Thon đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen từ Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tỉnh Trà Vinh./.

(Cao Dương, Lý Sia)

Không có nhận xét nào: