Thứ Tư, 8 tháng 10, 2008

Chương trình 135 ở Sóc Trăng: Giao thông là trọng điểm

Tiếp chúng tôi tại Văn phòng làm việc, ông Huỳnh Phương Thảo, Chủ tịch UBND xã Tham Đôn tự tin khẳng định: "Những vấn đề bức xúc của xã vài năm trước đây như điện, đường, trường, trạm, thủy lợi...đến nay cơ bản được giải quyết. Bây giờ bà con có điều kiện thuận lợi hơn để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Xã Tham Đôn đã rút ra khỏi CT 135 và đang được tỉnh xác định là vùng trọng điểm phát triển mô hình trồng rau màu (rau hẹ, dưa chuột, dưa hấu). phát triển làng nghề đan lát thủ công truyền thống. Xã có thuận lợi là nằm cạnh tỉnh lộ giao thông... nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản khá dễ dàng, thị trường tiêu thụ mở rộng thuận lợi hơn trước".
Ghé thăm ngôi nhà xây kiên cố, với những tiện nghi sinh hoạt khá đắt tiền của đôi vợ chồng trẻ Sơn Nam - Danh Thị Hạnh ở ấp Tắc Gồng (Tham Đôn), anh Nam phấn khởi cho biết: "Hiện nay, bình quân 3 ngày, mình lại thu hoạch bông hẹ một lần, mỗi lần bẻ được 25 - 30 kg, bán được khoảng 300.000 đồng. Giờ có đường giao thông thuận tiện rồi nên người ta đến tận vườn mua hẹ, mình không phải chở ghe đi bán vất vả như trước nữa". Được biết, ngôi nhà của vợ chồng anh Nam xây cất năm 2006 với tổng chi phí gần 70 triệu đồng. ''Số tiền này mình tích lũy từ thu hoạch bông hẹ, dưa leo, đậu côve và sữa bò"-anh Nam tiết lộ. Hiện nay, gia đình anh chị có thu nhập ổn định vài chục triệu đồng mỗi năm.
Chúng tôi cũng đã có mặt tại huyện Long Phú để tiếp xúc với Đại đức Sơn Sao, trụ trì chùa Bâng Kol, ấp Phú Đức. Nói về sự đổi mới trên quê hương, đại đức Sơn Sao nhấn mạnh: "Cách đây chừng 5 năm, bà con muốn lên trung tâm huyện phải đi bằng ghe xuồng mất cả tiếng đồng hồ mới tới, cán bộ xuống công tác cũng phải nghỉ lại qua đêm vì trời tối, đi ghe xuồng không đèn rất nguy hiểm. Bây giờ được Nhà nước đầu tư đường bê tông, đi đâu cũng thuận tiện, không tốn nhiều thời gian như trước". Thật vậy, huyện Long Phú hôm nay đã có đường giao thông cấp phối hoặc nhựa hóa tỏa xuống tất cả các xã.
Tuyến đường từ thị trấn Long Phú đến các xã Long Phú, Đại Ân 2, Trung Bình, Lịch Hội Thượng, Liêu Tú không chỉ được đầu tư bằng nguồn vốn 135 mà còn được lồng ghép từ nhiều nguồn vốn khác và còn có sự đóng góp rất tích cực về ngày công lao động của bà con nhân dân địa phương.
Không chỉ ở Long Phú, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, việc triển khai lồng ghép nguồn vốn 135 với các nguồn vốn khác để tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hạng mục giao thông cũng được các huyện khác như Vĩnh Châu, Thạnh Trị, Ngã Năm, Kế Sách... triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại nhiều vùng, làm chuyển biến đời sống cũng như nhận thức cho bà con Khmer vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Trong 2 năm (2006-2007), từ nguồn vốn triển khai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc CT 135 giai đoạn II (gồm 47 tỉ đồng), tỉnh Sóc Trăng đã triển khai xây dựng thêm 105 công trình giao thông (chiếm trên 70% tổng số hạng mục công trình thuộc Chương trình), trong đó có 21 công trình cầu, 84 công trình đường với tổng chiều dài gần 200km cho 38 xã 135 trong khu vực.
Tuy nhiên, trong khi nguồn vốn Chương trình có hạn mà nhu cầu đầu tư của các địa phương lại quá lớn nên Sóc Trăng đã không tránh khỏi việc đầu tư dàn trải, dẫn tới chất lượng công trình chưa cao. Sau vài ba năm đưa vào sử dụng, nhiều công trình giao thông đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, đơn cử như tuyến đường vào trung tâm xã Lai Hòa, huyện Vĩnh Châu.
Ông Phạm Tiến Hải, Trưởng phòng Kinh tế Kỹ thuật, Thư ký Chương trình 135 - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng cho rằng: "Đối với những công trình giao thông xuống cấp hư hỏng lớn, tỉnh đã có văn bản giao cho các địa phương (cấp huyện) tự cân đối ngân sách để tiến hành sửa chữa. Nhưng kinh phí duy tu, bảo dưỡng chủ yếu trích từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông, trong khi đó nguồn vốn này lại hạn hẹp nên các địa phương chỉ xử lý theo kiểu chắp vá tạm thời chứ chưa thực hiện được đồng bộ, bền vững lâu dài".
Mong rằng, tỉnh Sóc Trăng sẽ có những giải pháp khả thi để khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai CT 135 giai đoạn II nhằm hoàn thành cơ bản các mục tiêu của Chương trình vào năm 2010.
Ngọc Ánh



Không có nhận xét nào: