Thứ Tư, 15 tháng 10, 2008

Công tác đảm bảo an ninh trật tự ở một địa bàn giáp ranh

Một buổi giao ban ở CA xã Minh Hòa.

Là xã vùng sâu thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, Minh Hoà, (Châu Thành-Kiên Giang) hiện có 9 ấp, trên 4.100 hộ, với gần 20.000 khẩu (trong đó người dân tộc Khmer có trên 2.200 hộ với gần 11.000 khẩu, chiếm trên 54% dân số xã). Những năm trước đây, tình hình an ninh nông thôn, trật tự xã hội ở Minh Hoà có nhiều diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó và đặc biệt là sau khi tiếp thu Đề án “Đảm bảo an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc Khmer” của Công an tỉnh Kiên Giang và Công an huỵện Châu Thành, Ban Chỉ huy công an xã Minh Hoà đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai sâu rộng nội dung của Đề án đến tất cả 16 chi bộ, các cán bộ đầu ngành, trưởng ấp với gần 100 đồng chí tham gia. Ban Công an xã Minh Hoà tham mưu cho Đảng uỷ xã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công, giao trách nhiệm cho từng ngành, thành viên, sau đó tiến hành triển khai thí điểm Đề án tại ấp Minh Hưng (ấp có trên 80% dân số là người dân tộc Khmer) và triển khai đồng loạt ở 8 ấp còn lại. Quá trình thực hiện đề án đã tổ chức được gần 100 cuộc nói chuyện với gần 2.800 người tham dự, qua đó, từng bước nâng cao nhận thức cho nhân dân hiểu rõ thêm về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động, từ đó phối hợp tốt với lực lượng công an, quân sự địa phương trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Sau hơn một năm thực hiện Đề án, tình hình an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Minh Hoà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua các Hòm thư tố giác tội phạm, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự và an ninh quốc gia.

Ông Huỳnh Triều Giang, Phó Trưởng công an xã Minh Hoà cho biết: Đơn vị chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác vận động quần chúng, đồng thời xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, điển hình là mô hình xây dựng tổ nhân dân tự quản ở ấp Minh Hưng. Qua hơn 1 năm thực hiện, hiệu quả của các mô hình đã và đang được phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc ngày càng được giữ vững, đại đa số đồng bào có ý thức, tinh thần cảnh giác, tham gia tích cực vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, mạnh dạn tố giác các loại tội phạm, nhất là cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch.

Cùng với các tổ nhân dân tự quản, Ban Bảo vệ an ninh trật tự, Đội dân phòng, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo cũng là những nhân tố quyết định đến công tác đảm bảo an ninh trật tự cơ sở. Nhiều năm liền, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, có thể nói, công tác đảm bảo an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc Khmer ở xã Minh Hoà đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó, lực lượng công an xã đóng vai trò nòng cốt. Đúng như ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hoà khẳng định: “An ninh trật tự trên địa bàn Minh Hoà nhiều năm nay được giữ vững là nỗ lực không nhỏ của lực lượng công an xã. Không chỉ tham gia giữ gìn an ninh trật tự, các đồng chí đã trở thành cầu nối thông tin giữa chính quyền với nhân dân, được nhân dân trong xã, ấp tin yêu, mến phục”.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

Không có nhận xét nào: